Định Hóa: Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình trồng quế

15:27, 11/10/2019

Ngày 11-10, UBND huyện Định Hóa đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trồng quế 9 tháng năm 2019; triển khai phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Thực hiện Chương trình trồng quế giai đoạn 2015-2020, ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Định Hóa đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn khoa học - kỹ thuật và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các hộ dân thực hiện việc trồng quế đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Kết quả đến nay, toàn huyện đã tổ chức thiết kế trồng quế được 400ha, (vượt 100ha so với kế hoạch) với tổng số 472 hộ gia đình tham gia. Trong đó, diện tích đã trồng 350ha; còn lại 50ha đang tiến hành trồng trong tháng 10.

Nét mới của Chương trình trồng quế năm nay của huyện Định Hóa đó là khung thời vụ đã được điều chỉnh sớm hơn mọi năm. Ban chỉ đạo trồng quế của huyện đã chỉ đạo người dân tập trung trồng quế chủ yếu vào đầu vụ xuân (từ tháng 2 đến tháng 3). Diện tích còn lại sẽ được trồng vào vụ thu (từ tháng 8 đến tháng 10) khi thời tiết mát mẻ nhằm tránh điều kiện thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến việc sinh trưởng và phát triển của cây quế. Mặt khác, năm nay, toàn bộ cây quế giống được gieo ươm ngay tại địa phương nên chất lượng cây giống đảm bảo. Nhờ đó, sau khi trồng, cây quế sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 95% (cao nhất từ trước tới nay).

Theo thống kê, sau 5 năm thực hiện Chương trình trồng quế (từ 2015 đến nay), huyện Định Hóa đã trồng được 2.219ha quế (vượt 219ha so với kế hoạch). Đến nay, một số diện tích quế trên địa bàn huyện đã bắt đầu cho khai thác tỉa với sản lượng trung bình khoảng 10 tấn sản phẩm tươi/ha. Toàn bộ sản phẩm khai thác từ cây quế đang được doanh nghiệp thu mua tại địa phương với giá từ 1.500 - 2.000 đồng/kg cành, lá tươi.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình trồng quế, thời gian tới, huyện Định Hóa sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia trồng quế; tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc cây quế cho người dân; rà soát xác định quỹ đất, lựa chọn loại đất phù hợp để vận động người dân mở rộng diện tích quế trên địa bàn. Phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện sẽ trồng được trên 2.500ha quế, từng bước hình thành vùng sản xuất nguyên liệu tập trung phục vụ nhà máy chế biến tinh dầu quế tại địa phương…