Những tấm gương tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới

09:24, 04/10/2019

L.T.S: Sáng nay (4-10), tại Trung tâm Văn hóa tỉnh diễn ra Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Tại đây, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc sẽ được nhận khen thưởng của Trung ương, tỉnh. Báo Thái Nguyên trân trọng giới thiệu một số tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Liên kết trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm quế

Ông Nguyễn Văn Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Hoa, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa): Từ năm 2015, chúng tôi đã thực hiện mô hình liên kết với các hộ nông dân trên địa bàn huyện Định Hóa phát triển vùng nguyên liệu trồng quế, gắn với thu mua chế biến tiêu thụ sản phẩm. Sau hơn 3 năm thực hiện mô hình, doanh nghiệp đã hỗ trợ các hộ dân trên địa bàn huyện gần 2 triệu cây quế giống, tương đương với số tiền đầu tư 3,14 tỷ đồng. Đến nay, người dân trong huyện đã trồng được trên 1.800ha quế. Cùng với việc hỗ trợ cây giống, chúng tôi còn cam kết sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm quế của người dân sau khi thu hoạch. Từ cuối năm 2018 đến nay, doanh nghiệp đã thu mua trên 450 tấn sản phẩm từ cây quế với trị giá gần 700 triệu đồng. Dự kiến đến năm 2021, khoảng 50% diện tích quế trến địa bàn huyện sẽ bắt đầu cho khai thác tỉa với tổng sản lượng hàng chục nghìn tấn. Vì vậy, doanh nghiệp đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng Nhà máy chế biến tinh dầu quế tại xã Kim Sơn với tổng mức đầu tư gần 9 tỷ đồng, công suất chế biến 20 tấn/ngày. 

 

Đáp ứng đủ nguồn vốn để người dân phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Thái Nguyên: Từ năm 2011 đến nay, Agribank Thái Nguyên đã cho người dân các xã thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM vay trên 31 nghìn tỷ đồng, với 250 nghìn lượt khách hàng vay. Tính đến cuối tháng 9-2019, dư nợ cho vay NTM của Chi nhánh đạt gần 5 nghìn tỷ đồng, với trên 40 nghìn khách hàng còn dư nợ. Ngoài ra, thực hiện kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng trong phong trào thi đua xây dựng NTM, Agribank Thái nguyên đã đóng góp ủng hộ công tác an sinh xã hội với tổng số tiền 54,2 tỷ đồng. Thời gian tới, Agribank Thái Nguyên sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng cho vay theo các chương trình cho vay của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước; đẩy mạnh cho vay qua tổ, nhóm, mở rộng điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô, cho vay hạn mức tín dụng đối với hộ nông dân, đáp ứng đủ vốn cho các thành phần kinh tế khu vực nông nghiệp - nông thôn, góp phần tích cực xây dựng NTM.

 

Người dân hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Trung Dũng, xóm Thống Nhất, xã Khe Mo (Đồng Hỷ): Người dân xã Khe Mo sống phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy trong quá trình xây dựng NTM, bà con trong xã luôn hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất và đóng góp tiền đối ứng để xây dựng các công trình như: Đường giao thông, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng... Mới đây, tuyến đường liên xã Khe Mo - Văn Hán cũng đã được khởi công xây dựng, là đảng viên nên gia đình tôi đã tiên phong tình nguyện hiến 3.200m2 đất vườn để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Chúng tôi nhận thấy, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bà con chúng tôi cơ bản hài lòng về kết quả xây dựng NTM tại địa phương. 

 

Phát huy vai trò, quyền làm chủ của người dân

Bà Trần Thị Bình, xóm Bẫu Châu, xã Lục Ba (Đại Từ): Trước đây, đường giao thông trong xóm tôi rất lầy lội, bà con đi lại vất vả mà hàng hóa làm ra cũng bị tư thương ép giá. Khi xã, xóm có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 1.100m2 đất, bao gồm cả đất thổ cư và đất trồng cây lâu năm. Đồng thời, vận động anh, em trong gia đình và hàng xóm hiến đất để giải phóng mặt bằng làm đường giao thông kịp tiến độ. Ngoài ra, nhiều hộ dân trong xóm có các phương tiện như: Xe ô tô, máy xúc... cũng đã tự nguyện tham gia vận chuyển, san lấp mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ làm đường. Đến nay, cơ bản tuyến đường liên xóm đã được bê tông và đưa vào sử dụng, bà con trong xóm đều phấn khởi. Công trình do chính người dân chung tay, góp sức cùng Nhà nước xây dựng sẽ góp phần thúc đẩy việc thông thương hàng hóa của bà con. 

 

Xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu

Ông Dương Minh Tường, Bí thư Chi bộ xóm Tân Sơn 3, xã Vinh Sơn (T.P Sông Công): Năm 2017, xóm Tân Sơn 3 được chọn xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, chúng tôi đã thành lập Ban phát triển NTM của xóm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng hộ mẫu. Theo đó, có 5 hộ dân được chọn làm điểm trong xây dựng hộ mẫu, tạo thành mô hình vườn, nhà theo quy hoạch để nhân dân trong xóm học tập và làm theo. Đến cuối năm 2018, xóm đã có 92/116 hộ được T.P Sông Công công nhận đạt hộ NTM (gần 80%). Ngoài ra, người dân trong xóm đã đồng lòng hiến hơn 4.000m2 đất  và tài sản trên đất để mở rộng tuyến đường trục chính của xóm từ 2,5m lên 5m, được đổ bê tông sạch đẹp. Cùng với đó, bà con cũng tích cực thi đua sản xuất, nâng cao thu nhập. Tính đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt gần 47 triệu đồng/người/năm, tăng gấp đôi so với năm 2015. 

 

Dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn

Bà Đồng Thị Long, Trưởng xóm Hạnh Phúc, xã Xuân Phương (Phú Bình): Trước khi chưa thực hiện dồn điền đổi thửa, bình quân mỗi hộ dân xóm tôi có từ 4-6 thửa ruộng, diện tích trung bình mỗi thửa từ 100 đến 200m2. Do ruộng  đồng manh mún, nhỏ lẻ, đường giao thông nội đồng cũng nhỏ hẹp nên việc áp dụng đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Khi Nhà nước có chủ trương dồn điền đổi thửa, sau khi được tuyên truyền, vận động bà con trong xóm đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất để xây dựng hạ tầng, đào đắp đường giao thông, kênh mương  nội đồng, đường bờ vùng, bờ thửa rộng rãi. Sau khi dồn điền đổi thửa, chúng tôi đã hình thành cánh đồng lớn, cùng cấy chung một giống lúa và cùng sản xuất, thu hoạch vào một thời điểm, góp phần giảm chi phí về công lao động. Đồng thời, đây cũng là tiền đề để thu hút doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất với bà con nông dân, hướng tới phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

 

Nêu cao vai trò tiên phong của người đảng viên

Ông Ma Doãn Nam, Bí thư Chi bộ xóm Vườn Thông, xã Động Đạt (Phú Lương): Xác định chi bộ là tổ chức gắn bó mật thiết với nhân dân ở khu dân cư, trực tiếp lãnh đạo và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, Chi bộ xóm Vườn Thông đã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu, nâng cao nhận thức, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong xóm, vận động  bà con vào cuộc tích cực, hưởng ứng bằng các việc làm cụ thể theo định hướng của Chi bộ như: Tập trung nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế. Trong đó, nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên đi trước, làm trước để nhân dân làm theo. Cùng với đó, chi bộ cũng định hướng việc huy động các nguồn lực trong nhân dân, các nguồn đầu tư từ bên ngoài để xây dựng các công trình  kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.