Không chủ quan với “giặc lửa”

16:43, 10/11/2019

Bắt đầu vào mùa khô, độ ẩm không khí xuống thấp, nắng hanh kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng tại một số khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh là khá cao. Trước tình hình trên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tích cực triển khai nhiều biện pháp ứng phó.

Thường xuyên vào rừng kiểm tra, phát dọn thực bì, tạo đường băng cản lửa và tuyệt đối không mang lửa vào rừng là những biện pháp mà gia đình bà Đồng Thị Đức, ở xóm Cây Thị, xã Yên Lạc (Phú Lương) đã áp dụng để phòng cháy rừng. Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Đức chia sẻ: Nhà tôi có 4ha rừng trồng đã được 4 năm. Sau 7 năm, mỗi héc ta rừng có thể cho thu hoạch khoảng 70 triệu đồng nên đây được coi là “của để dành” của gia đình tôi. Vì thế, chúng tôi rất quan tâm tới công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); đồng thời, vận động bà con trong xóm cùng nhau giữ rừng và sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Anh Nguyễn Thế Phương, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương cho biết: Toàn huyện có hơn sản xuất 13.880ha rừng sản xuất và 3.232ha rừng phòng hộ. Thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng ngừa cháy rừng; phát huy vai trò của các tổ, đội quản lý và bảo vệ rừng. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng như: Công an, quân sự tăng cường tuần tra nhằm phát hiện kịp thời các điểm cháy và huy động lực lượng tại chỗ để chữa cháy kịp thời. Năm nay, các địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng được chúng tôi xác định là những khu vực có núi đá, rừng tự nhiên nghèo kiệt như xóm Na Sàng, xã Phú Đô, xóm Ba Luồng, xã Yên Ninh, xóm Đồng chằm, xã Động Đạt...

Mùa khô năm nay, Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR (Chi cục Kiểm lâm) cũng triển khai nhiều biện pháp ứng phó với “giặc lửa”. Anh Nguyễn Đức Tú, Đội Trưởng Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm xây dựng kế hoạch, phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) tập huấn nghiệp vụ PCCCR cho lực lượng kiểm lâm địa bàn, tổ, đội bảo vệ PCCCR cơ sở được 7 lớp, với trên 420 lượt người tham gia; đồng thời, tham mưu tổ chức 2 buổi diễn tập về PCCCR. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, kiến thức, nghiệp vụ về PCCCR cho lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương và người dân. Từ đó, bà con chủ động phòng ngừa và phát hiện, xử lý kịp thời các tình huống khi có cháy rừng xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã được trang bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện như: Máy bơm nước, máy thổi gió, máy phun hóa chất, đèn pin, dao... để sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Được biết, toàn tỉnh có hơn 185.525ha đất có rừng; trong đó, rừng tự nhiên hơn 77.451ha, rừng trồng 108.000ha; rừng trồng cây công nghiệp và đặc sản 42,16 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 50%. Trong đó, vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao trên địa bàn tỉnh được xác định hơn 170.000ha. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Văn Phán, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Xác định, năm 2019, thời tiết có diễn biến phức tạp, nắng khô hanh kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, nhất là tại những khu rừng sản xuất, rừng tái sinh tự nhiên, rừng nghèo kiệt. Để chủ động PCCCR, Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp - PTNT, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác PCCCR; phê duyệt phương án PCCCR; ký quy chế phối hợp bảo vệ rừng với các tỉnh giáp ranh... Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tham mưu cho UBND huyện, thành, thị kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh giai đoạn 2016-2020, các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng ở cơ sở; ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với các hộ gia đình, khu dân cư. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng, vận hành các công cụ, phương tiện PCCCR; thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện sớm lửa rừng và trực ứng cứu cháy rừng trong mùa khô hanh. Đồng thời, phối hợp với Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy rừng để các địa phương, chủ rừng và nhân dân biết để sẵn sàng ứng phó.