Bưởi Đại Từ đã sẵn sàng xuống chợ

14:37, 15/01/2020

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề, đây là thời điểm các vườn bưởi ở Tiên Hội, Quân Chu, Hoàng Nông… (Đại Từ) đang được người dân gấp rút thu hoạch cung cấp cho thị trường. Bưởi năm nay được mùa nên dồi dào về số lượng, thêm vào đó là hương vị thơm ngon, thu hút nhiều khách hàng gần xa.

Theo nhiều người dân trồng bưởi, năm nay thời tiết thuận lợi nên bưởi rất sai quả và sáng mã. Chị Nguyễn Thị Bình, ở xóm Đoàn Kết, xã Hoàng Nông chia sẻ: Gia đình tôi hiện có gần 5.000m2 trồng bưởi Diễn. Đến thời điểm này, gia đình đã thu được khoảng 50% số lượng quả trong vườn. Sản lượng quả năm nay ước tăng từ 10-15% so với năm ngoái. 

Với gần 60ha trồng bưởi các loại, Tiên Hội hiện là một trong những địa phương có diện tích bưởi lớn nhất ở Đại Từ, tập trung chủ yếu ở các xóm: Tiên Trường 1, Tiên Trường 2. Do phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và được chăm sóc tốt nên chất lượng quả ở đây không thua kém gì các vùng bưởi nổi tiếng khác. Nhãn hiệu “Bưởi Tiên Hội” lâu nay đã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến, ưa chuộng. Ông Trần Văn Nhâm, xóm Tiên Trường 1 là một trong những hộ đi đầu trong việc đưa cây bưởi Diễn về trồng ở địa phương. Mang những trái bưởi thơm, vàng ruộm ra bổ mời khách, ông Nhâm phấn khởi: Bưởi năm nay được mùa, cây nào cũng sai trĩu cành. Với trên 200 gốc bưởi đã cho thu hoạch, trung bình mỗi vụ, gia đình tôi thu hái được khoảng 20.000 quả. Mỗi quả bưởi có trọng lượng từ 0,8-1kg. 

Gần 5 năm nay, ông Nhâm đã trồng, chăm sóc bưởi theo hướng hữu cơ để có sản phẩm an toàn. Nhờ vậy, mặc dù gia đình ông trồng diện tích khá lớn nhưng cũng không lo về đầu ra bởi ngay từ đầu vụ, các đơn vị, thương lái đã đến tận nhà đặt mua. Do bưởi trồng từ 10-15 năm, nên cho chất lượng quả ngon, vị ngọt đậm. Ngoài bưởi Diễn có giá từ 15-20 nghìn đồng/quả, gia đình ông Nhâm còn có các giống bưởi khác như: Bưởi đỏ Luận Văn (còn được gọi là bưởi tiến Vua), bưởi Phúc Trạch với giá cao hơn là 30 nghìn đồng/quả. 

Tương tự như gia đình bà Nguyễn Thị Bình, ông Trần Văn Nhâm, tại các địa phương khác trên địa bàn huyện Đại Từ, người dân cũng đã và đang tích cực thu hoạch bưởi để phục vụ nhu cầu tăng cao dịp Tết Nguyên đán. Theo người dân trồng bưởi, để bưởi sai quả, khâu chăm sóc là quan trọng nhất. Sau khi thu hái, người trồng phải làm cỏ, bón phân chuồng và các phân vô cơ. Thời kỳ cây đậu quả phải bón một đợt phân nữa. Ngoài ra, trong thời kỳ chăm sóc phải chú ý đến các loại sâu bệnh như bệnh nấm, ruồi vàng và bọ xít nhỏ... Đồng thời, để bảo quản bưởi được lâu, giữ nguyên hương vị thơm ngon, tinh khiết thì khi quả vào độ chín nên thu hoạch vào lúc trời nắng đẹp. Thay vì sử dụng túi nilon để bọc bưởi nhằm phòng, chống sâu bệnh, giữ mã đẹp, hiện nay, nhiều hộ dân ở Đại Từ đã chuyển sang sử dụng túi vải để giữ gìn môi trường. Ngoài các hộ trồng riêng lẻ, nhiều bà con đã liên kết lại với nhau để hình thành nên các tổ hợp tác, hợp tác xã trồng bưởi. Nhờ vậy, sản phẩm làm ra đồng đều về chất lượng, số lượng lớn, việc áp dụng khoa học kỹ thuật cũng thuận lợi hơn, đem lại thu nhập cao cho người dân. Đơn cử như: HTX Tiên Trường 3, Tổ hợp tác Trồng cây ăn quả thị trấn Quân Chu, HTX Cây ăn quả Hoàng Nông… Hiện, toàn huyện đã có 20ha bưởi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài trồng bưởi để thu quả, hiện nay, một số hộ dân ở Đại Từ còn trồng bưởi cảnh, đáp ứng nhu cầu trưng bày dịp Tết. Bên cạnh bán buôn, bán lẻ tại vườn, nhiều hộ còn tăng cường giới thiệu sản phẩm thông qua nhiều kênh, như: Trang web, Facebook, Zalo…