Gà được giá, người nuôi bội thu

08:13, 22/01/2020

Huyện Phú Bình là địa phương có thế mạnh về chăn nuôi gia cầm. Trong 2 tháng trở lại đây, giá gà tăng liên tục nên người chăn nuôi trên địa bàn huyện rất vui mừng vì làm ăn có lãi. Hiện nay, gà ta được thương lái thu mua tại các trang trại có giá từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, trung bình với 1.000 con, người chăn nuôi thu lãi từ 60-70 triệu đồng, hứa hẹn người dân sẽ đón một cái Tết sung túc.  

Những ngày qua, gia đình anh Diệp Văn Thanh, xóm Cầu Mành, xã Bàn Đạt đã phải dồn toàn bộ nhân lực trong nhà chăm sóc đàn gà ta trên 6.000 con để xuất bán dịp cuối năm. Chia sẻ với chúng tôi, anh Thanh cho hay: Ngày 22-1 này (tức 28 tháng Chạp), tôi xuất bán 3.000 con gà, còn 3.000 con để đến tháng Giêng. Hiện giá gà bán tại trại ở mức 85.000 đồng/kg, trung bình cứ 1.000 con gà, gia đình tôi sẽ thu lãi khoảng 70 triệu đồng. Năm nay, gia đình tôi ăn Tết to hơn mọi năm vì chăn nuôi thuận lợi. 

Vui mừng, đó là tâm trạng chung của nhiều hộ chăn nuôi gia cầm hiện nay. Với mức giá gà tăng từ đầu năm 2019 và tăng mạnh trong 2 tháng trở lại đây, đến thời điểm này hầu hết các trang trại, gia trại đều đã có thương lái đặt mua hàng từ trước… Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) gà đồi Đông Thịnh xóm Cà, xã Tân Khánh phấn khởi chia sẻ: Nhận thấy giá gà ổn định từ đầu năm, nhất là sau thời gian xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, dự đoán nhu cầu tiêu dùng của người dân với thịt gia cầm, thịt gà sẽ tăng mạnh nên các hộ thành viên HTX, hộ chăn nuôi trong xã Tân Khánh đã chủ động mua con giống, ổn định đàn để bán trong dịp Tết. Từ tháng 8-2019, mỗi hộ thành viên trong HTX đã vào khoảng 3.000-5.000 con giống với các loại gà ri, gà lai chọi, gà ta lai… Đến thời điểm này, trung bình mỗi hộ thành viên đã xuất bán được khoảng 10-20% lượng gà trong chuồng trại. Hiện nay, giá gà ri bán tại trang trại là 87.000 đồng/kg; gà ta, gà lai chọi ở mức 70.000 đồng/kg (tăng 25 nghìn đồng/kg so với đầu năm 2019). Đây được coi là mức giá cao nhất trong 7-8 năm trở lại đây. Tính riêng lứa gà xuất bán dịp Tết này, người chăn nuôi đã lãi gấp 2-3 lần so với lứa trước đó.

Theo thống kê, toàn huyện Phú Bình có 121 trang trại chăn nuôi gà, trong đó có 103 trang trại gà thịt, 1 HTX chăn nuôi gà đồi. Hiện tổng đàn gà trong toàn huyện ở mức 3,1-3,5 triệu con (tăng 25-30% so với cuối năm 2018). Theo bà Trần Thị Tuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện: Có sự tăng này là do sau khi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, nhiều hộ chăn nuôi trong huyện đã chuyển đổi giống vật nuôi, trong đó có chăn nuôi gia cầm, gà đồi. Để hỗ trợ người dân chăn nuôi ổn định, trong năm qua, huyện cũng đã tổ chức trên 20 lớp tập huấn, hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh; chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học; cấp trên 5.000 liều vắc-xin cúm gia cầm… Qua đó, đàn gà phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh… Tuy nhiên, với tình hình gà được giá như hiện nay, để đảm bảo ổn định chăn nuôi, UBND huyện Phú Bình cũng đã, đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi trong thời gian tới: Tránh tăng đàn ồ ạt, cần chú ý chất lượng con giống, đảm bảo mật độ gà/trại; chú trọng công tác phòng bệnh và vệ sinh môi trường. Đối với các hộ dân mới chuyển đổi sang chăn nuôi gia cầm, cần tìm hiểu kỹ quy trình, kỹ thuật nuôi, đặc điểm của chuồng trại chứ không chạy theo phong trào, gây rủi ro lớn cho kinh tế gia đình.