Tận dụng tối đa lợi thế trong phát triển kinh tế

17:21, 06/01/2020

Chiều 6-1, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra một số mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Văn Hán (Đồng Hỷ). Cùng đi có đại diện Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh.

Văn Hán là địa phương vừa hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018. Thời gian qua, từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình cộng với vốn đối ứng của nhân dân, bà con trong xã đã triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và hoàn thiện tiêu chí hình thức sản xuất. Cụ thể, trong các năm 2016, 2017, với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước là trên 2,6 tỷ đồng, đối ứng của nhân dân là hơn 1,8 tỷ đồng, xã đã thực hiện dự án trồng bưởi với quy mô 85ha, do gần 100 hộ dân tham gia. Các giống bưởi được trồng chủ yếu gồm: Bưởi diễn, da xanh, Tân Lạc. Do làm tốt khâu chăm sóc nên diện tích bưởi trên địa bàn xã sinh trưởng, phát triển tốt và đã bắt đầu cho thu hoạch với giá bán trung bình 15 nghìn đồng/quả. Ngoài ra, trong năm 2018, xã cũng triển khai thực hiện dự án trồng, chế biến, tiêu thụ chè theo hướng hữu cơ tại Hợp tác xã chè Tuyên Dương, ở xóm Hòa Khê 1. 

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xã Văn Hán cần tận dụng tối đa những thế mạnh của địa phương để tập trung phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Cùng với việc hỗ trợ của Nhà nước, bà con trong xã cần phát huy nội lực để tạo sự bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Đối với đề nghị Nhà nước hỗ trợ xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm nông sản có thế mạnh của địa phương, UBND tỉnh sẽ xem xét và có giải pháp chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp triển khai.