Giá thịt giảm, giá lợn giống tăng

15:24, 17/02/2020

Từ đầu tháng 2 trở lại đây, giá thịt lợn trên địa bàn tỉnh bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Cụ thể, tính đến ngày 17-2, giá lợn hơi duy trì ở mức 72-75 nghìn đồng/kg, giảm từ 8-10 nghìn đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 1.

Giá lợn hơi giảm cũng khiến giá thịt lợn tại các chợ dân sinh giảm theo. Cụ thể, thịt ba chỉ có giá 130 nghìn đồng/kg, thịt mông 120 nghìn đồng/kg, sườn 140 nghìn đồng/kg, giảm từ 5-10 nghìn đồng/kg tùy loại. Nguyên nhân giá thịt lợn giảm là do Chính phủ đã đồng ý cho nhập khẩu 100.000 tấn thịt lợn trong quý I để bình ổn giá; đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn giảm giá bán. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều bếp ăn tập thể của các trường học ngừng hoạt động, các nhà hàng, khách sạn cũng hoạt động cầm chừng, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của người dân giảm so với dịp Tết.

Mặc dù giá lợn hơi giảm nhưng giá lợn giống lại tăng cao. Hiện nay, giá lợn giống ở mức từ 2 đến 2,5 triệu đồng/con, tăng gần 1 triệu đồng/con so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Sở dĩ có điều này là nhiều địa phương trong tỉnh đã qua 30 ngày không phát sinh bệnh dịch tả lợn châu Phi, bà con có nhu cầu tái đàn. Trong khi đó, dịch tả lợn châu Phi đã khiến đàn lợn nái, lợn đực giống trong các hộ chăn nuôi bị chết nên lượng lợn giống sụt giảm.