Khẩn trương trồng rừng vụ xuân

08:35, 12/02/2020

Vụ xuân năm nay, huyện Định Hóa có kế hoạch trồng mới 1.050ha rừng, tăng 50ha so với năm 2019. Để đảm bảo tiến độ trồng rừng theo kế hoạch, hiện nay, huyện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn đôn đốc, hướng dẫn người dân tiến hành phát dọn, xử lý thực bì, chuẩn bị cây giống, phân bón và các điều kiện cần thiết để tập trung trồng rừng nhằm đáp ứng khung thời vụ tốt nhất.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, mưa xuân ấm áp, người dân trên địa bàn huyện Định Hóa đang khẩn trương phát dọn thực bì, cuốc hố để trồng rừng. Gia đình ông Ma Khánh Đức, thôn Khuôn Câm, xã Quy Kỳ là một trong những hộ có diện tích rừng sản xuất lớn nhất ở địa phương. Trò chuyện với chúng tôi, ông Đức phấn khởi cho biết: Gia đình tôi có 13ha rừng, trong đó có 10ha keo và 3ha quế. Cuối năm 2019, gia đình tôi thu hoạch 4ha keo được gần 300 triệu đồng. Toàn bộ diện tích keo mới khai thác năm nay gia đình tôi sẽ chuyển sang trồng quế. Theo hướng dẫn của cán bộ Kiểm lâm địa bàn, từ trước Tết Nguyên đán gia đình tôi đã tiến hành xử lý thực bì, cuốc hố sẵn chờ sau Tết nhận cây giống về trồng. Hiện nay, gia đình tôi đã trồng được gần 2ha, khoảng nửa tháng nữa, gia đình tôi sẽ trồng xong toàn bộ diện tích 4ha quế. Cùng với gia đình ông Đức, nhiều hộ dân khác trên địa bàn huyện cũng đang tích cực trồng rừng nhằm đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Luân Đức Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Quy Kỳ cho biết: Là địa phương có diện tích đất lâm nghiệp lớn nhất huyện với trên 1.000ha rừng sản xuất, năm nay, xã có kế hoạch trồng 148ha rừng, trong đó có 48ha quế và 100ha keo lai. Để đảm bảo tiến độ trồng rừng theo kế hoạch, xã đã tiến hành rà soát diện tích đất đủ điều kiện trồng rừng, từ đó xây dựng phương án, kế hoạch phù hợp với thực tế. Ngoài ra, xã cũng phối hợp với Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa hướng dẫn người dân phát dọn, xử lý thực bì, cuốc hố và triển khai chính sách hỗ trợ đối với các hộ tham gia trồng rừng; đồng thời, tiến hành cung ứng giống, phân bón ngay khi người dân có nhu cầu. Đến thời điểm này, bà con nhân dân trong xã đã trồng được trên 30ha rừng theo kế hoạch. Nhờ triển khai trồng rừng vào đúng thời điểm mưa xuân ấm áp nên tỷ lệ cây sống đạt trên 95%. Dự kiến, xã sẽ hoàn thành công tác trồng rừng vào cuối tháng 4, sớm hơn mọi năm khoảng 1 tháng.

Cán bộ Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa kiểm tra chất lượng cây quế giống tại các vườn ươm trước khi tiến hành cung ứng cho người dân trồng rừng.

Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2020, thời gian qua, huyện Định Hóa đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn phổ biến các chính sách hỗ trợ phát triển rừng sản xuất đến đông đảo người dân. Theo đó, mỗi hộ trồng rừng theo dự án của Nhà nước sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/ha. Ngoài ra, huyện cũng trích ngân sách trên 2,6 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ cây giống đối với các hộ tham gia dự án trồng quế của huyện với số tiền hỗ trợ tương đương 8 triệu đồng/ha. Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực hướng dẫn người dân về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trồng; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ khảo sát, thiết kế, xử lý thực bì, cuốc hố… phục vụ cho công tác trồng rừng đạt hiệu quả cao. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức khảo sát, thiết kế được gần 200ha rừng sản xuất (đạt gần 20% tổng diện tích) để bàn giao cho người dân tiến hành trồng rừng, đảm bảo khung thời vụ. 

Ông Hoàng Văn Thắng, Phó Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa cho biết: Kinh nghiệm từ những năm trước cho thấy, vụ xuân (từ tháng 2 đến tháng 5) là thời điểm trồng rừng tốt nhất. Vì vậy, ngay từ cuối năm 2019, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đã chỉ đạo các vườn ươm trên địa bàn chủ động kế hoạch gieo ươm cây giống, đáp ứng nhu cầu trồng rừng vụ xuân của người dân. Đến thời điểm này, 31 vườn ươm trên địa bàn huyện đã chuẩn bị trên 5 triệu cây giống, chủ yếu là: Quế, keo, lát, lim xanh… Nhờ vậy, nếu như những năm trước, người dân thường phải nhập khoảng 30- 40% lượng cây giống từ các địa phương khác, thì nay, các vườn ươm đã cơ bản đáp ứng toàn bộ nguồn cây giống phục vụ cho công tác trồng rừng vụ xuân trên địa bàn. Theo đánh giá, nhờ chủ động về thời gian gieo ươm, tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên hầu hết cây giống tại các vườn ươm trên địa bàn đều phát triển tốt, đảm bảo về chất lượng. Đến thời điểm này, các vườn ươm đã tiến hành cung ứng được trên 60 vạn cây giống cho người dân.