Định Hóa: 2,6 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện Dự án trồng quế

16:25, 04/03/2020

Năm nay, huyện Định Hóa có kế hoạch trồng mới 1.050ha rừng, trong đó, 350ha quế theo Dự án trồng quế của huyện. Để khuyến khích người dân tham gia Dự án, UBND huyện đã trích ngân sách 2,6 tỷ đồng để hỗ trợ người dân mua cây quế giống.

Theo đó, vụ trồng rừng năm nay, toàn huyện có trên 300 gia đình đăng ký tham gia Dự án trồng quế. Các gia đình sẽ được hỗ trợ toàn bộ cây quế giống với mức 5.000 cây/ha (tương đương gần 8 triệu đồng). Để Dự án trồng quế triển khai đảm bảo tiến độ, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn tuyên truyền, tập huấn khoa học - kỹ thuật và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các hộ dân thực hiện việc trồng quế theo đúng quy trình kỹ thuật.

Đến nay, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành khâu thiết kế trồng rừng và bàn giao cây quế giống cho người dân trồng được khoảng 200ha (đạt 57% kế hoạch). Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, năm nay, toàn bộ nguồn cây quế giống được gieo ươm ngay tại địa phương nên chất lượng cây giống đảm bảo. Nhờ đó, sau khi trồng cây quế sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 95%. 

Được biết, sau 5 năm triển khai Dự án trồng quế (từ năm 2015 đến nay), huyện Định Hóa đã trích ngân sách hỗ trợ người dân trên 10,6 tỷ đồng để mua cây quế giống. Đến nay, toàn huyện đã trồng được trên 2.250ha quế (vượt 250ha so với kế hoạch). Một số diện tích quế trên địa bàn huyện đã bắt đầu cho khai thác tỉa với sản lượng trung bình khoảng 10 tấn sản phẩm tươi/ha. Toàn bộ sản phẩm khai thác từ cây quế đang được doanh nghiệp thu mua tại địa phương với giá từ 1.500 - 2.000 đồng/kg cành, lá tươi.