Chủ động ứng phó với mưa lớn, dông, lốc, sét và ngập úng

11:33, 22/04/2020

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ chiều và đêm 22-4, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các khu vực trong tỉnh. Đặc biệt, từ đêm 22 đến ngày 24-4, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén sâu chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nên trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành, thị theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, thời tiết và thông tin kịp thời đến chính quyền địa phương, người dân biết nhằm chủ động phòng tránh. Đặc biệt cần đề phòng các hiện tượng mưa vừa, mưa to, dông, lốc, sét, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng, ở vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, đô thị. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra, bố trí lực lượng theo dõi các khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống thiên tai, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích phòng chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại các cầu tràn, ngầm tràn.

Đối với các khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi thiên tai như: Mỏ than Phấn Mễ, xã Phục Linh, mỏ than Minh Tiến, xã Na Mao, sạt lở đất xóm Tân Thái, xã Tân Thái (Đại Từ); sạt lở đá tại xã Trung Hội (Định Hóa); các bãi thải, hồ chứa thải, các moong khai thác khoáng sản thuộc huyện Đại Từ, Đồng Hỷ, T.P Thái Nguyên; ngập úng khu vực trung tâm huyện Định Hóa, T.P Thái Nguyên… các địa phương cần tiếp tục theo dõi thường xuyên, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng.