Hợp Tiến dồn lực để về đích đúng hẹn

00:57, 16/04/2020

Năm 2020, Hợp Tiến là xã duy nhất được huyện Đồng Hỷ lựa chọn về đích nông thôn mới. Do đó, hiện nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đang tập trung dồn mọi nguồn lực để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu về đích theo đúng lộ trình.

Qua kết quả rà soát của xã Hợp Tiến, đến cuối năm 2019, xã đã đạt 15/19 tiêu chí, 4 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; hộ nghèo; môi trường và an toàn thực phẩm. Trong đó, giao thông và cơ sở vật chất văn hóa là 2 tiêu chí địa phương lo lắng nhất bởi cần nguồn lực đầu tư lớn. Thực hiện tiêu chí giao thông, xã Hợp Tiến sẽ phải hoàn thiện thêm 16km đường trục xã, gần 13km đường liên xóm, trục, ngõ xóm, rải cấp phối hơn 1km đường trục chính nội đồng. Còn ở tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã sẽ phải xây mới và sửa chữa 9/9 nhà văn hóa các xóm (trong đó, xây dựng mới 2 nhà, sửa chữa 7 nhà) vì các công trình đến nay đều xuống cấp. Chia sẻ về giải pháp thực hiện, ông Lê Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đạt tiêu chí giao thông, Hợp Tiến được huyện Đồng Hỷ phê duyệt đầu tư xây dựng trên 15km đường trục xã. Còn lại 13km đường liên xóm, trục xóm, ngõ xóm, xã đã tổ chức hội nghị thông báo đến nhân dân, qua đó, các xóm nào có đủ nội lực đối ứng, đồng tình hiến đất (nếu có) sẽ đăng ký với xã để làm đường. Trên cơ sở đó, xã đăng ký với huyện để được hỗ trợ xi măng theo quy định. Được nhân dân đồng tình ủng hộ, hiện nay, tổng chiều dài đường xóm bà con đăng ký làm đã vượt chỉ tiêu. Địa phương đang chờ khi được cấp xi măng có thể khởi công xây dựng các tuyến đường.

Mỏ Sắt và Đoàn Kết là 2/9 xóm vừa phải xây mới nhà văn hóa vừa làm đường bê tông trục xóm nên phần việc so với các xóm khác sẽ nhiều hơn. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, 2 xóm đã tổ chức họp dân để triển khai các nội dung. Ông Triệu Văn Vinh, Trưởng xóm Mỏ Sắt cho biết: Đời sống của bà con trong xóm còn nhiều khó khăn nên kế hoạch của xóm chúng tôi sẽ xây dựng nhà văn hóa trước và làm hơn 2km đường sau. Mục đích để thuận tiện cho người dân đóng góp, không phải đối ứng số tiền lớn trong một lần. Đợt này, được Nhà nước hỗ trợ 300 triệu đồng, xóm đang thu thêm tiền đóng góp của bà con để xây nhà văn hóa, với mỗi nhân khẩu là 1 triệu đồng, sau đợt dịch COVID-19 sẽ triển khai xây dựng. Ông Lê Ngọc Hồi, Trưởng xóm Đoàn Kết cho biết: Nhà văn hóa cũ của xóm đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân nên khi thông báo xây nhà văn hóa mới bà con đều nhất trí cao. Việc này, chúng tôi đã bàn từ năm ngoái, một số hộ dân đã tự nguyện nộp tiền đối ứng từ năm trước, số còn lại xóm đang thu nốt để xây dựng công trình.

Còn với tiêu chí hộ nghèo, hiện nay, Hợp Tiến còn 249 hộ nghèo trong tổng số 1.641 hộ, chiếm tỷ lệ 15,36%. Để đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 12% thì xã sẽ phải giảm ít nhất là 55 hộ. Thực hiện tiêu chí này, xã đã phân công cho các tổ chức hội, đoàn thể của xã tiến hành rà soát, tìm hiểu nguyên nhân, dựa trên nhu cầu của các hộ để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Hộ dân nào thiếu vốn sẽ được quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ các thủ tục để được cho vay tín chấp ngân hàng thông qua các tổ chức hội, đoàn thể; thiếu kiến thức chăn nuôi, trồng trọt sẽ hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật… Còn ở tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, các nội dung như: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch; mai táng phù hợp với quy định; tỷ lệ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch... cơ bản xã đã đạt, riêng về nội dung các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phải có hồ sơ về môi trường thì đến nay xã chưa hoàn thiện. Hiện nay, qua rà soát, trên địa bàn xã còn 14 cơ sở sản xuất tăm tre và chế biến gỗ chưa xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường. Ông Lê Văn Nguyên cho biết thêm: Để các cơ sở sản xuất, kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, phòng chuyên môn của huyện cũng đang thực hiện việc hướng dẫn các hộ để thực hiện và hoàn thiện hồ sơ.

Bên cạnh việc thực hiện các tiêu chí chưa đạt, xã Hợp Tiến cũng song song nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng Hợp Tiến sẽ về đích theo đúng lộ trình đề ra.