Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi mùa nắng nóng

19:23, 07/05/2020

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ ngày 7 đến 10-5, tại các địa phương trong tỉnh, cường độ nắng nóng sẽ tiếp tục gia tăng với nhiệt độ phổ biến từ 37-39 độ C. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho đàn vật nuôi bị suy giảm sức đề kháng, nhiều loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ đàn vật nuôi. 

Chăn nuôi gia cầm sinh sản từ gần chục năm nay, trang trại của gia đình anh Nguyễn Quang Tuấn, xóm Hồ 2, xã Minh Đức (T.X Phổ Yên) luôn duy trì khoảng 12 nghìn con gà mái sinh sản/lứa. Những ngày gần đây, thời tiết bắt đầu nắng nóng gay gắt nên hệ thống quạt thông gió kết hợp với máy phun nước làm mát tự động trên mái chuồng trại của gia đình anh Tuấn luôn hoạt động hết công suất. Trò chuyện với chúng tôi, anh Tuấn chia sẻ: Để chống nóng, ngay từ đầu mùa hè, tôi đã đầu tư thêm máy phát điện để dự phòng những hôm mất điện; lắp đặt hệ thống làm mát bằng quạt thông gió và máy phun nước tự động trên mái chuồng trại. Vào những ngày nắng nóng cao điểm, tôi chủ động cung cấp đủ nước sạch cho gà uống cả ngày; đồng thời, bổ sung vitamin C và các chất điện giải vào chế độ dinh dưỡng giúp gà giải nhiệt và tăng sức đề kháng. Nhờ đó, đàn gà mái sinh sản của gia đình tôi luôn đảm bảo sức khỏe và cho khai thác trứng với năng suất, chất lượng cao.

Đối với trang trại chăn nuôi gần 100 con lợn thịt của gia đình anh Ma Đức Huân, xóm Làng Hoèn, xã Phúc Chu (Định Hóa), ngay từ khi thiết kế chuồng trại chăn nuôi, anh đã tính đến các phương án chống nắng nóng cho đàn lợn. Chính vì vậy, chuồng trại của gia đình anh được xây dựng cao ráo, thông thoáng, xung quanh có nhiều cây xanh tạo bóng râm, mát mẻ vào mùa hè, tránh được mưa tạt, gió lùa khi mưa bão. Anh Huân chia sẻ: Vào những ngày nắng nóng, tôi thường xuyên tắm cho lợn 2 lần/ngày; đồng thời, cung cấp đủ nước uống, tăng khẩu phần rau xanh và bổ sung thêm Glucose KC để tăng sức đề kháng cho đàn lợn. Ngoài ra, tôi cũng tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 89 nghìn con trâu, bò; 541 nghìn con lợn; 14,6 triệu con gia cầm. Để bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, ngày 5-5, Chi cục Chăn nuôi - Thú y đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho đàn vật nuôi. Theo đó, trong những ngày nắng nóng, các hộ chăn nuôi cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên thu gom, vận chuyển chất thải ra khỏi khu vực chăn nuôi; giảm mật độ nuôi, giãn thời gian các lứa nuôi, tăng cường che chắn, làm mát và đảm bảo độ thông thoáng chuồng nuôi… Riêng đối với gia súc chăn thả, bà con lưu ý không thả rông vào những ngày nắng nóng, nhất là trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 16 giờ trong ngày… Ông Lê Đắc Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y khuyến cáo: Thời tiết mùa hè năm nay được dự báo sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao, gây bất lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của đàn vật nuôi, vì vậy, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cần chủ động thực hiện các biện pháp “giải nhiệt”, phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại xảy ra.