Phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững

08:57, 05/05/2020

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của Đại Từ đã có bước phát triển nổi bật, theo hướng bền vững, các chỉ tiêu đều vượt mức kế hoạch đề ra...

Huyện Đại Từ có gần 20 nghìn héc-ta đất trồng trọt, trong đó đất cấy lúa là trên 6.700ha, các loại rau màu trên 5.600ha, cây ăn quả trên 300ha, chè là trên 6.300ha... Hiện nay, nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện. Xác định nông nghiệp là thế mạnh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu về tăng giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác, tăng sản lượng lương thực, sản lượng chè... Các địa phương trong huyện đã tập trung khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm nâng cao giá trị sản xuất.

Là địa phương có diện tích chè lớn nhất tỉnh với trên 6.330ha, 5 năm qua, Đại Từ tập trung cải tạo cây chè giống cũ, cằn cỗi, hiệu quả thấp sang trồng giống mới, chất lượng cao. Trong giai đoạn 2016-2019, toàn huyện đã trồng mới, trồng thay thế được 1.500ha chè giống mới có năng suất, chất lượng cao, nâng tổng diện tích trồng chè giống mới của huyện lên gần 5.000ha, chiếm 77,4% tổng diện tích chè của huyện. Bên cạnh đó, huyện đã thúc đẩy phát triển sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, ưu tiên phát triển vùng chè đặc sản. Hằng năm, sản lượng chè búp tươi của huyện ước đạt trên 70.100 tấn, vượt 2.100 tấn so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Huyện đã xây dựng xã La Bằng trở thành vùng sản xuất chè đặc sản.

Những năm gần đây, cây ăn quả cũng là một trong những cây trồng được chú trọng phát triển mạnh ở Đại Từ. Nhằm mở rộng diện tích cây ăn quả, huyện chỉ đạo các địa phương tận dụng vùng đất bãi, gò đồi, bán sơn địa, những diện tích trồng lúa, chè không hiệu quả để trồng cây ăn quả. Đến nay, toàn huyện có trên 300ha cây ăn quả các loại đang cho thu hoạch, tập trung ở các xã: Tiên Hội, Quân Chu, Cát Nê, Ký Phú, Yên Lãng và thị trấn Quân Chu. Chị Lục Ngọc Lệ, xóm Tiên Trường 2, xã Tiên Hội, cho biết: Năm 2003, tôi trồng 50 gốc bưởi Diễn, thấy cây phát triển rất tốt, chất lượng quả ngon, nên tôi đã dần mở rộng thêm diện tích. Năm 2013, khi Hợp tác xã Tiên Trường 3 được thành lập, được hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật, tôi đã tham gia và trồng bưởi đại trà. Hiện nay, mỗi năm gia đình tôi thu lãi khoảng 200 triệu đồng từ bưởi.

Ngoài chè và cây ăn quả, với trên 6.700ha ruộng cấy lúa, huyện đã đẩy mạnh đưa các giống lúa lai vào sản xuất, đồng thời áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, nên năng suất, sản lượng ngày càng tăng. Sản lượng lương thực bình quân hằng năm ước đạt gần 73.000 tấn, vượt 4,23% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ngoài ra, sản lượng cây màu cũng luôn giữ ổn định, chăn nuôi chuyển mạnh sang hình thức trang trại, gia trại, theo hướng thâm canh bán công nghiệp gắn với an toàn dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong sản xuất, đến nay, các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp đều đã vượt kế hoạch. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 4,2%/năm, vượt 0,2% so với nghị quyết; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 2.350 tỷ đồng, tăng gần 440 tỷ đồng so với năm 2015; giá trị bình quân trên đơn vị diện tích canh tác cây hàng năm đạt 120 triệu đồng/ha, tăng 21,1 triệu đồng/ha so với năm 2015; thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt trên 80 triệu đồng/người/năm, gấp 1,71 lần so với năm 2015.