Được mùa lúa ở huyện vùng cao

07:52, 24/06/2020

Những ngày trung tuần tháng 6, không khí nhộn nhịp của ngày mùa rộn rã trên khắp các cánh đồng lúa ở huyện vùng cao Võ Nhai. Nụ cười rạng rỡ của người nông dân thể hiện niềm vui bởi vụ xuân năm nay năng suất lúa vượt trội.  

Theo nhiều nông dân huyện Võ Nhai, vụ xuân năm nay không chỉ được mùa theo nghĩa đạt được năng suất cao mà còn thể hiện những nỗ lực của bà con đã được đền đáp xứng đáng. Nhanh tay xếp những bao lúa lên xe kéo trên cánh đồng xóm Đồng Đình, xã Vũ Chấn, anh Hoàng Văn Thịnh cho biết: Gia đình tôi có 10 sào lúa Khang dân ở cánh đồng này. Vụ năm nay, gia đình tôi phải trải qua nỗi thấp thỏm, lo lắng từ đầu vụ thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, mưa nhiều, rồi lại lo vì sâu bệnh hại cuối vụ. Nhưng, chúng tôi đã tích cực thăm đồng, phun thuốc sâu theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, vì thế đã ngăn chặn được các lứa sâu bùng phát. Kết quả, năng suất lúa đạt 2,5 tạ/sào, cao hơn so kế hoạch ban đầu khoảng 25%.

Khu vực các xã, thị trấn nằm ven Quốc lộ 1B là khu vực đạt năng suất cao nhất huyện và đạt từ 2,5 tạ đến gần 3 tạ/sào. Anh Trần Văn Phương, xóm La Đồng, xã La Hiên cho biết: Vụ xuân này, tôi cấy 1 mẫu lúa lai. Dù diễn biến thời tiết không thuận lợi nhưng nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc mà Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) hướng dẫn, nên toàn bộ diện tích lúa phát triển rất tốt.

Tại các xã khu vực phía Nam của huyện Võ Nhai như: Tràng Xá, Phương Giao, Bình Long… năng suất lúa vụ xuân cũng tăng khoảng 15% so với cùng thời vụ năm 2019 và đạt trên 2,1 tạ/sào. Đây cũng là khu vực cho thu hoạch khá sớm và hiện cả 5 xã phía Nam của Võ Nhai đã hoàn thành thu hoạch 100% diện tích lúa xuân. Trong đợt thu hoạch này, theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Võ Nhai có tới 70% diện tích lúa xuân được thu hái bằng máy gặt đập liên hoàn hiện đại. Mức thu dịch vụ từ 120-150 nghìn đồng/ sào. Anh Lưu Văn Lâm, xóm Làng Giai, xã La Hiên cho biết: Gia đình tôi có 1 mẫu ruộng cấy vụ xuân chín rộ, tôi thuê máy gặt đập liên hoàn chỉ mất gần một buổi sáng đã thu hoạch xong. Còn anh Ma Đình Huy, xóm Na Giang, xã Vũ Chấn - chủ một máy gặt đập liên hoàn cho biết: Trung bình, với 1 máy gặt đập liên hoàn, mỗi ngày với 2 người có thể thu hoạch tới 3 mẫu ruộng, thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng.

Vụ xuân năm nay, huyện Võ Nhai đã gieo cấy được 1.750ha diện tích lúa, tăng gần 10% so với kế hoạch. Trong đó, diện tích lúa lai đạt 458ha chiếm hơn 26% diện tích, còn lại là lúa thuần. Để bảo đảm năng suất, các phòng chức năng của huyện đã cử cán bộ kỹ thuật tăng cường thăm đồng, bám sát địa bàn, phối hợp tốt với chính quyền cơ sở theo dõi sự phát triển của cây lúa và hướng dẫn cho nông dân phun các loại thuốc bảo vệ thực vật theo đúng chỉ định. Vì vậy, cây lúa cơ bản không bị ảnh hưởng xấu bởi sâu bệnh, phát triển thuận lợi cho năng suất cao. Ước tính, năng suất bình quân của vụ xuân năm nay toàn huyện đạt trên 60 tạ/ha, sản lượng gần 11.000 tấn, tăng gần 20% so với kế hoạch.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện Võ Nhai sẽ gieo cấy trên 3.100ha lúa. Huyện đã tập trung chỉ đạo đưa các giống lúa lai năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Ông Nông Minh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Chúng tôi đã hướng dẫn bà con sau thu hoạch cần khẩn trương tiến hành cày ải, làm đất để trồng lúa, cây màu cho kịp thời vụ vụ mùa và đảm bảo thời gian cho sản xuất cây vụ đông sau đó. Đồng thời phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn các tổ đội thủy nông, thủy lợi thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo an toàn các hồ đập, kênh mương phục vụ sản xuất..