Hiệu quả cao từ khu vườn mẫu

10:58, 27/06/2020

Sau một thời gian thực hiện xây dựng vườn mẫu, nhiều hộ dân phường Châu Sơn (T.P Sông Công) đã cải tạo vườn nhà, đưa các loại cây trồng giá trị vào sản xuất. Từ đó cải thiện môi trường sống, đồng thời nâng cao giá trị kinh tế, biến nơi đây thành vùng quê xanh tươi, trù phú, nơi đáng sống cho người dân vùng nông thôn.

Bước chân vào khu vườn của gia đình ông Nguyễn Xuân Khoa, xóm Vinh Quang 1, phường Châu Sơn (T.P Sông Công), chúng tôi có cảm giác như đang được dạo quanh một khu du lịch sinh thái. Từ cổng vào, hiện ra trước mắt chúng tôi là hàng cây mít Thái sai trĩu quả được trồng dọc theo con đường bê tông dẫn vào tận sân nhà, kế bên là những cây bưởi, đu đủ, ổi xanh tốt... Dưới tán các hàng cây ăn quả là rau ngót, mồng tơi tạo thảm xanh mướt. Phía sau nhà là bát ngát các loại rau như: đậu bắp, đỗ, cà tím... cùng với dãy chuồng trại chăn nuôi lợn, gà. Tất cả được ông Khoa phân khu gọn gàng, đẹp mắt, giữa các khu có đường bê tông sạch sẽ, hệ thống nước tưới trải rộng khắp khu vườn.

Ông Khoa cho biết: Gia đình tôi có tổng diện tích 0,6ha, trước đây, hầu hết đều trồng chè hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2017, địa phương triển khai xây dựng vườn mẫu, tôi đã đăng ký tham gia. Được hỗ trợ trên 50 triệu đồng, cùng với kỹ thuật, tôi đã phá bỏ toàn bộ diện tích chè, bắt tay vào quy hoạch vườn nhà, rồi đưa một số loại cây ăn quả phù hợp và có giá trị kinh tế vào trồng xen với các loại rau. Sau gần 4 năm cải tạo lại khu vườn, đến nay, gia đình tôi đã có trên 100 gốc bưởi, gần 100 gốc mít, chưa kể các loại rau, nhờ vậy quanh năm gia đình tôi luôn có nguồn thu ổn định.

Cũng giống như gia đình ông Khoa, nhà ông Nguyễn Văn Quế, xóm Vinh Quang 3 trước đây tuy đất rộng nhưng chủ yếu là chè già cỗi cùng với các loại cây tạp. Khi thấy một số hộ xây dựng vườn mẫu vừa đẹp nhà, lại đầy đủ các loại cây ăn quả, rau màu, cho thu nhập khá, nên ông cũng bắt tay cải tạo lại vườn nhà. Khu vườn tuy không lớn, nhưng khi áp dụng cách làm mới, được đầu tư, cải tạo lại không những sạch, đẹp, đa dạng các loại cây trồng, mà còn cho thu nhập cao gấp đôi trước đây. Hiện nay, trong vườn của gia đình ông có gần 100 cây bưởi. Những khoảng đất trống, bà đều trồng xen các loại rau xanh. Từ khu vườn này, mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 100 triệu đồng. Ông Quế cho hay: Xây dựng vườn mẫu mang lại nhiều lợi ích, vừa tạo môi trường sinh sống tốt cho cả gia đình, đồng thời tăng thu nhập.

Ngoài 2 vườn mẫu của ông Khoa và ông Quế, trên địa bàn phường Châu Sơn hiện có nhiều khu vườn được quy hoạch tương tự. Được biết, địa bàn này trước đây là xã nông thôn mới kiểu mẫu Vinh Sơn, sau đó mới sáp nhập với phường Lương Châu và lấy tên là phường Châu Sơn như hiện nay. Những khu vườn mẫu này cũng chính là kết quả của quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã. Quá trình thực hiện, địa phương đã vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên vườn, nhà ở, cổng ngõ, hàng rào, các công trình phụ trợ... Đồng thời, tích cực cải tạo vườn tạp, đầu tư trồng và chăm sóc các loại cây có giá trị kinh tế. Bà con còn áp dụng phương pháp sản xuất an toàn để giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo chất lượng nông sản. Qua xây dựng vườn mẫu, không những tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp mà đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Ông Đồng Đức Phương, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn cho biết: Phường Châu Sơn hiện có gần 6.000 hộ. Trong đó có khoảng 50% số hộ làm nông nghiệp. Từ hiệu quả của những vườn mẫu, đến nay, phong trào này đã lan tỏa đến các hộ dân trên địa bàn. Hiện, 90% các hộ có vườn trên địa bàn phương đều đầu tư cải tạo vườn nhà, chuyển đổi cây trồng. Với mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân làm nông nghiệp, ngoài việc tuyên truyền, vận động, phường Châu Sơn còn hướng dẫn người dân về cách thức quy hoạch, chỉnh trang vườn nhà, kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, đặc biệt là xây dựng hệ thống nước thải và thu gom, phân loại chất thải rắn, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Đến với Châu Sơn hôm nay, chắc hẳn ai cũng sẽ bị thu hút bởi sự khang trang, sạch, đẹp, từ những tuyến đường bê tông trải đến tận các nhà dân, hai bên đường đều được trồng những cây hoa rực rỡ sắc màu, hàng rào xanh mát, đặc biệt là những khu vườn trù phú với các loại cây trái trĩu quả... Tất cả tạo nên cảnh quan xanh mát, trong lành, một không gian sống đáng mơ ước ở vùng nông thôn, đồng thời gợi mở một hướng làm kinh tế mới: Phát triển du lịch cộng đồng.