Hiệu quả từ sáng chế của một nông dân

11:15, 18/06/2020

Nhằm giảm sức lao động và chi phí trong sản xuất, chế biến chè, ông Nguyễn Ngọc Khiêu, xóm Phú Nam 7, xã Phú Đô (Phú Lương) đã tận dụng những nguyên vật liệu cũ để chế tạo ra máy chẻ củi. Sáng chế này không chỉ hữu ích cho ông mà nhiều hộ trong xóm cũng được hưởng lợi.

Cũng như bao hộ làm chè khác ở Phú Đô, gia đình ông Nguyễn Ngọc Khiêu phải tốn nhiều sức lao động, thời gian cho việc chẻ củi để sao sấy. Ông bảo: Trung bình mỗi lứa tôi thu được 1 tạ chè búp khô. Để sao được khối lượng trên, tôi phải dùng hơn 2m3 củi. Nếu tự chẻ thì chúng tôi phải mất vài ngày. Còn nếu thuê nhân công thì phải trả khoảng 100.000 đồng/m3. Làm thế nào để rút ngắn thời gian, giảm nhân công cho vấn đề này là điều tôi luôn trăn trở.

Vậy là ý tưởng nghiên cứu chế tạo ra 1 chiếc máy chẻ củi chạy bằng điện được ông nung nấu và triển khai từ đầu năm 2019. Nhờ có chút am hiểu về nghề cơ khí, ông Khiêu đã phác hoạ mô hình máy dựa trên cơ chế hoạt động của máy vò chè. Sau đó, ông tìm mua hộp giảm tốc, máy mô tơ; vật liệu cũ để chế tạo, lắp ráp, chạy thử nhưng cũng phải nếm trải khá nhiều thất bại. Không nản lòng, sau mỗi lần như vậy ông lại tiếp tục nghiên cứu, mày mò, hỏi thêm các thợ cơ khí lành nghề. Cuối cùng, ông cũng thành công. Với chiếc máy này, người dùng chỉ cần đặt khúc củi lên máng trượt nó sẽ được động cơ đẩy mạnh về phía lưỡi dao gắn cố định phía đối diện, khúc củi sẽ bị chẻ làm đôi. Theo tính toán của ông Khiêu, trong 8 giờ chiếc máy có thể chẻ được 24m3 củi với chi phí chỉ khoảng 50.000 đồng tiền điện, 10.000 đồng hao mòn máy. Do được chế tạo từ các vật liệu cũ nên tổng chi phí cho chiếc máy chưa đến 5 triệu đồng.

Thấy rõ hiệu quả mà thiết bị này đem lại, bà con trong xóm thường mượn máy của ông về chẻ củi cho gia đình. Ông Lương Văn Long, hàng xóm của ông Khiêu cho biết: Mỗi năm tôi nhập về khoảng gần 30m3 củi để sao chè. Trước đây, tôi đều phải tự chẻ hoặc thuê nhân công, rất mất công sức, chi phí. Nhờ có máy của ông Khiêu, chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ tôi có thể chẻ được 3m3, tiết kiệm được rất nhiều.

Theo ông Phùng Bá Tín, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Đô, sáng chế của ông Khiêu rất thiết thực, phù hợp với người làm chè ở địa phương. Vừa qua, Hội Nông dân xã cũng đã mời đại diện các chi hội đến tham quan chiếc máy này để tham khảo, nghiên cứu và đặt hàng mua máy từ ông Khiêu. Còn ông Khiêu cho biết: Tôi sẵn sàng sản xuất đại trà để đáp ứng theo nhu cầu của bà con.