Hỗ trợ cho người dân bị mất mùa vì cấy giống lúa chưa qua khảo nghiệm

08:20, 12/06/2020

Vụ xuân năm 2020, gần 200 hộ dân ở xã Thanh Ninh (Phú Bình) đã đưa giống lúa HANA112 (của Công ty TNHH Hạt giống HANA - Thanh Hóa) vào gieo cấy, với tổng diện tích trên 22ha. Đến thời điểm thu hoạch, giống lúa này có tỷ lệ hạt lép cao, chín không đều, năng suất dự ước chỉ đạt khoảng 12-15% so với giống lúa Khang Dân 18, TBR25 gieo cấy đại trà cùng thời điểm.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBNB huyện Phú Bình, UBND xã Thanh Ninh vừa làm việc với đại diện Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển nông nghiệp ADI - Đơn vị chủ quản của Công ty TNHH Hạt giống HANA. Theo đó, Công ty này cam kết hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, với mức 200.000 đồng/sào. Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 125 triệu đồng. Việc chi trả tiền hỗ trợ sẽ được hoàn thành trước ngày 30-6.  Ngoài hỗ trợ bằng tiền mặt, đơn vị còn hỗ trợ 1 tấn giống lúa ADI28 cho những hộ dân bị ảnh hưởng để gieo cấy trong vụ xuân 2021.

Liên quan đến việc 3 đại lý ở xã Thanh Ninh và Kha Sơn bán giống lúa trên cho bà con nông dân, cơ quan chức năng huyện Phú Bình đã tiến hành kiểm tra các thủ tục kinh doanh, qua đó xác định các lỗi vi phạm như: Hết hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; không niêm yết giá hàng hóa theo quy định; không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc bảo vệ thực vật theo quy định…Tổng mức tiền xử phạt hành chính là trên 5,7 triệu đồng.