Liên kết sản xuất măng tây xanh

14:21, 09/06/2020

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, tháng 7-2019, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ Phổ Yên (xã Thành Công, T.X Phổ Yên) đã đưa cây măng tây xanh vào trồng thay thế một số diện tích đất trồng lúa, trồng chè kém hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Về xã Thành Công, hình ảnh những thửa măng tây xanh nằm xen kẽ đồi chè xanh mướt mắt tạo điểm nhấn cho bức tranh nông nghiệp nơi đây. Dừng chân bên ruộng măng tây của gia đình anh Lý Văn Hợi, xóm Hạ Đạt, người tiên phong đưa loại cây này về trồng, đồng thời là Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Phổ Yên, anh cho biết: Mầm măng tây cao chừng 25cm là thu hoạch, thời điểm tốt nhất để thu hoạch là vào sáng sớm và kết thúc trước 8 giờ, lúc đó măng tây mới tươi ngon, giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao. Cứ sau 3 tháng thu hoạch liên tiếp lại nghỉ dưỡng cây 1 tháng để tránh cây bị kiệt sức.

Nói về quá trình đưa măng tây xanh về trồng tại địa phương, anh Hợi cho biết: Năm 2019, khi quyết định thành lập HTX, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào đất cấy lúa sang trồng măng tây xanh và vận động một số hộ dân tham gia. Thời gian đầu việc chăm sóc măng tây còn gặp khó khăn, bởi loại cây trồng này khá mới mẻ, trong khi kinh nghiệm của bà con còn rất hạn chế. Tuy nhiên, sau một thời gian vừa làm vừa học hỏi, măng tây được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên sinh trưởng ổn định và cho thu hoạch lứa đầu tiên, được thị trường đón nhận. Sau gần 1 năm hoạt động, đến nay HTX đã thu hút 16 hộ dân ở xóm Hạ Đạt, Ao Sen, Vạn Phú, Cầu Dài, Vạn Kim tham gia trồng với diện tích hơn 1,5ha, trong đó trên 1ha đang cho thu hoạch.

Theo tính toán, chi phí để trồng 1 sào măng tây xanh khoảng 25-30 triệu đồng, sau 6-8 tháng bắt đầu cho thu hoạch, nếu được chăm sóc tốt, có thể thu hoạch liên tục trong vòng 8-10 năm. Hiện nay, cùng với việc chủ động cây giống, HTX cũng thường xuyên mời các chủ vườn trồng măng tây quy mô lớn ở các nơi về phổ biến kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và tư vấn lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho từng thành viên. Nhằm tạo ra sản phẩm măng tây chất lượng, an toàn, HTX đã hướng dẫn các thành viên sử dụng nhân công để làm cỏ; dùng các loại phân xanh, phân vi sinh; chế phẩm sinh học… để chăm sóc cây trồng, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhờ được chăm sóc theo hướng nông nghiệp hữu cơ nên măng tây tại HTX luôn có màu xanh đậm, đảm bảo độ giòn, ngọt. Bình quân mỗi ngày, HTX thu hoạch từ 60-80kg măng tây xanh, được các cửa hàng rau an toàn, cửa hàng ăn trên địa bàn tỉnh và T.P Hà Nội đặt mua, với mức giá dao động từ 70-100 nghìn đồng/kg.

Ông Như Văn Năm, ở xóm Ao Sen, thành viên HTX cho biết: Số vốn bỏ ra ban đầu tuy hơi cao, song bù lại măng tây xanh rất dễ trồng, ít công chăm sóc, đầu ra ổn định. Với 6 sào măng tây xanh đang cho thu hoạch lứa đầu tiên, mỗi ngày gia đình tôi thu lãi khoảng 1 triệu đồng. Vừa qua, tôi cũng đầu tư hơn 50 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, làm hệ thống giàn nẹp để tránh cây bị đổ khi mưa, gió.

Mặc dù mới cho thu hoạch, song bước đầu mô hình trồng măng tây xanh của HTX Nông nghiệp hữu cơ Phổ Yên đã mang lại hiệu quả kinh tế, khẳng định hướng đi đúng đắn. Với mục tiêu đưa măng tây xanh vào các siêu thị, nhà hàng lớn, hiện nay, HTX đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp - PTNT) cấp chứng nhận sản phẩm an toàn, đồng thời mở rộng diện tích trồng lên hơn 3ha. Theo ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế T.X Phổ Yên, hiệu quả kinh tế từ trồng măng tây xanh khá cao, song bà con không nên trồng ồ ạt, tránh nguy cơ rủi ro về đầu ra sau này. Thời gian tới, thị xã cũng sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cũng như hỗ trợ người dân trong việc quảng bá, giới thiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm măng tây xanh tại địa phương...