Người cán bộ Hội ba đảm đang

10:13, 11/06/2020

9 năm là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vô Tranh (Phú Lương), chị Lưu Thị Lương luôn thể hiện vai trò tiên phong trong công tác Hội và là một điển hình trong phát triển kinh tế gia đình ở địa phương.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Lương - người phụ nữ vóc dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, luôn có nụ cười tươi tắn - chia sẻ: Trong công tác Hội, tôi luôn thực hiện theo phương châm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của hội viên và gắn bó với cơ sở. Khi mới tham gia công tác Hội, thấy nhiều chi hội còn hoạt động kém, chưa thu hút được hội viên, tôi chủ động đề xuất với Ban Chấp hành Hội để tập trung giúp đỡ những chi hội này. Tôi thường xuyên dự họp, hướng dẫn các chi hội trưởng từ khâu xây dựng nội dung một buổi họp đến ghi chép sổ sách; rồi cách chọn mô hình phù hợp để triển khai. Tôi không quên những ngày trời tối, mưa rét căm căm, tôi và đồng chí Chủ tịch Hội vẫn đi xe máy đến từng xóm để dự sinh hoạt cùng chị em. Với cách làm cầm tay chỉ việc, các chi hội trưởng của những chi hội hoạt động kém trước đây đã phát huy được năng lực, đưa phong trào phụ nữ của xóm ngày càng phát triển, thu hút được nhiều hội viên tham gia. Một số chi hội như: Tân Bình 1, 2; Liên Hồng 1, 2, Cầu Bình 1... đã bứt phá trở thành Chi hội tiên tiến và tiên tiến xuất sắc. Hiện, 25 chi hội của xã đều hoạt động tốt.

Điều đáng ghi nhận nữa ở Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vô Tranh là cụ thể hóa việc học và làm theo Bác, trong đó vai trò của chị Lương. Cụ thể, chị và Ban Chấp hành Hội đã trực tiếp xây dựng và triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất. Đơn cử như làm theo lời dạy của Bác về đẩy mạnh tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chị Lương cùng Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đề nghị các chi hội tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các mô hình làm kinh tế từ trồng cây ăn quả, trồng và chế biến chè VietGAP. Học Bác đức tính tiết kiệm, yêu thương, đoàn kết giúp đỡ nhau trong đời sống, chị Lương đã đề xuất việc xây dựng quỹ tiết kiệm từ nguồn rác thải, huy động vốn tiết kiệm giúp đỡ hội viên nghèo tới 25/25 chi hội. Hiện, tổng quỹ huy động các nguồn là trên 442 triệu đồng, giúp nhiều hội viên vay vốn phát triển kinh tế và thoát nghèo (trung bình mỗi năm có 3-5 hội viên thoát nghèo).

Nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới, năm 2019, khi xã triển khai xây dựng Đài tưởng niệm Lương Ngọc Quyến tại xóm Thống Nhất 3, Hội đã chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, vận động hội viên của 30 hộ sống dọc tuyến đường hiến đất. Chị Lương đã không quản ngại kể nắng mưa, đến tận nhà vận động, phân tích cho người dân trong diện ảnh hưởng hiểu được ý nghĩa của việc mở rộng tuyến đường lên công trình này. Kết quả, 100% hộ dân đã đồng thuận, hiến trên 4.200m2 đất làm đường giao thông lên Đài tưởng niệm.

Nhờ những sang kiến, kinh nghiệm, đề xuất của chị Lương, phong trào Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vô Tranh ngày càng phát triển vững mạnh, các mô hình hoạt động phong phú, phù hợp, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Giai đoạn 2016-2019, Hội được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và công tác Hội.

Không chỉ là một cán bộ Hội nhiệt tình, năng động, chị Lương còn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình. Buông công việc ở cơ quan, về nhà chị lại tất bật với việc hái, sao sấy, đóng gói chè. Gia đình chị trồng trên 4.000m2 chè theo tiêu chuẩn VietGAP, ngoài ra còn thu mua chè búp khô của người dân ở khu vực về đánh hương, hút chân không, đóng gói và giao cho khách hàng ở các tỉnh: Hà Nội, Thái Bình, Nam Định... Từ sản xuất và kinh doanh chè, mỗi năm, gia đình chị thu lãi trên 100 triệu đồng.Là người làm chè giỏi của xóm Thống Nhất 4, năm 2019, chị cùng các thành viên trong làng nghề tham gia 2 hội thi sao chè tại Lễ hội vinh danh các làng nghề chè lần thứ hai, tại Lễ hội đền Đuổm, kết quả đạt 2 giải Nhất “Bàn tay vàng”.

Tôi nhớ lại lời chị Trần Thị Hồng, xóm Thống Nhất 4 nhận xét: Chị Lương là một cán bộ phụ nữ ba đảm đang, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn quan tâm đến đời sống của các chị em. Chị ấy còn là gương làm kinh tế giỏi để chúng tôi noi theo.

Còn ông Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vô Tranh tự hào nói: Chị Lương là một trong những tấm gương đảng viên tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ xã. Là một cán bộ Hội năng động, đồng chí đã góp phần đưa phong trào Hội Phụ nữ xã ngày càng lớn mạnh, hàng năm đều được các cấp, ngành khen thưởng.