Người cựu chiến binh làm giàu từ nuôi hươu

15:32, 05/06/2020

Xuất ngũ trở về địa phương, trải qua nhiều nghề đem lại thu nhập khá cao nhưng anh Ngô Văn Hùng chọn mô hình nuôi hươu lấy nhung để làm giàu. Không chỉ làm giàu cho bản thân mà anh còn phổ biến, nhân rộng và kết nối giúp nhiều gia đình cùng ý chí vươn lên.

Đến Tân Hoà (Phú Bình) hỏi anh Ngô Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nuôi hươu Hội Cựu chiến binh Trọng Hùng, chúng tôi được người dân tận tình chỉ đường. Nhà anh Hùng nằm khá sâu trong xóm Tè nhưng bù lại đất đai rộng rãi, không khí thoáng mát, trong lành. Những bãi đất xung quanh nhà được anh trồng rất nhiều dứa, chuối và cỏ. Quan sát cách anh thái quả, cắt cỏ đưa đến miệng từng con hươu trong chuồng, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự yêu quý của anh với loài vật này.

Anh Hùng chia sẻ: Sau khi xuất ngũ, tôi từng làm chủ thầu xây dựng, dịch vụ vận tải, nghề nào cũng cho thu nhập khá. Nhưng một lần đến thăm quan mô hình nuôi hươu lấy nhung ở địa phương, nghe cách họ nói, xem cách họ làm, tôi tính ngay đến việc làm giàu từ nuôi hươu. Tôi dành nhiều thời gian tìm tài liệu, nghiên cứu, đi thực tế nhiều nơi khác để học tập, vận dụng. Thậm chí vào tận Nghệ An để nhập giống về nuôi thử.

Theo anh Hùng, nuôi hươu không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư thức ăn thấp; thức ăn chủ yếu là các loại cỏ, lá cây, có thể tận dụng các loại phụ phẩm trong nông nghiệp như lá ngô, lá mía, chuối, dứa... Hươu sao là động vật còn nhiều bản năng hoang dã nên sức đề kháng cao, ít dịch bệnh so với các loại vật nuôi khác. Nhung hươu là loại dược liệu quý nên có giá trị kinh tế cao.

Từ thành công ban đầu của anh, nhiều hộ dân trong xã cũng đến học hỏi kinh nghiệm và anh luôn sẵn sàng chia sẻ. Anh nhận thấy, nếu muốn sản phẩm có chỗ đứng, có thương hiệu để vươn xa thì cần phải liên kết các hộ lại, thành lập HTX, xây dựng thương hiệu riêng… Vậy là HTX được thành lập với 9 thành viên là các hộ nuôi hươu trên địa bàn xã. Khi mới thành lập (năm 2017), HTX gặp nhiều khó khăn, một số hộ còn thiếu vốn đầu tư, xây dựng chuồng trại còn sơ sài, kinh nghiệm chưa nhiều. Sản phẩm chưa được thị trường biết đến… Bằng trách nhiệm của anh và nỗ lực của tập thể, HTX từng bước xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất phù hợp. Anh tìm cách giúp các thành viên được tham gia các lớp tập huấn do các sở, ngành, Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Anh còn liên hệ và đưa xã viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình ở miền Trung, đồng thời liên kết với họ trong việc nhập con giống, tiêu thụ sản phẩm từ hươu. HTX thường xuyên mang sản phẩm đến tham gia các hội chợ, triển lãm, hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Năm 2018, HTX tham gia Liên hiệp HTX Nông nghiệp số 1 tỉnh Thái Nguyên nhằm liên kết với các HTX, sản phẩm của từng địa phương trong tỉnh; tương trợ giúp đỡ nhau sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chung…

Hiện, HTX có 11 thành viên viên trong đó có 9 hội viên cựu chiến binh, phát triển theo hướng liên kết hộ gia đình với các ngành nghề: Tư vấn kỹ thuật chuồng trại, chăm sóc hươu, mua bán hươu giống, sản xuất nhung hươu cung ứng ra thị trường... Hàng năm, HTX duy trì nuôi khoảng 100 con hươu các loại, trong đó 20 con hươu cái sinh sản và 70 hươu đực đang khai thác nhung. HTX còn liên kết, hỗ trợ về kỹ thuật, cung cấp con giống, tiêu thụ sản phẩm với các hộ nuôi hươu trên địa bàn huyện. Sản phẩm chính của HTX là nhung hươu, cao hươu, hươu giống, hươu sinh sản và hươu thương phẩm. Sản phẩm của HTX được bán ra đều có mã vạch, có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên đượcngười tiêu dùng tin tưởng. Năm 2019, HTX bán ra thị trường 32kg nhung hươu, 20 con hươu cái sinh sản, 15 con hươu thương phẩm với doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

Đối với gia đình anh Hùng, lợi nhuận thu về từ nuôi hươu hàng năm đạt trên 300 triệu đồng. Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, anh Hùng đã cắt bán được 7kg nhung và 3 con hươu giống với doanh thu gần 200 triệu đồng.

|Nói về dự định thời gian tới, anh Hùng khá tự tin: Với mục tiêu phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho các thành viên và các hộ nông dân trong vùng, HTX đang từng bước mở rộng quy mô, sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm an toàn, khép kín. Hơn nữa, bên cạnh phát triển chăn nuôi và cung ứng các sản phẩm từ hươu, HTX đang phát triển nuôi ong mật, chăn nuôi gà thả đồi, chim bồ câu, trồng rau, cây ăn quả…