Vi phạm hành lang công trình thủy lợi

09:54, 30/06/2020

Hiện nay, tình trạng vi phạm hành lang kênh và hồ chứa trên địa bàn T.X Phổ Yên vẫn diễn ra tương đối phổ biến. Điều này không những gây mất an toàn mà còn ảnh hưởng đến việc quản lý và chức năng cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của các công trình thủy lợi.

Để dẫn chứng về tình trạng vi phạm, cán bộ Trạm Khai thác thủy lợi T.X Phổ Yên đưa chúng tôi kiểm tra thực tế công trình hồ Suối Lạnh, thuộc địa phận xã Thành Công. Tại đây đang có 2 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình. Cụ thể, ông Diệp Duy Tiến sử dụng bè nổi rộng khoảng 36m2 kinh doanh dịch vụ ăn uống trên lòng hồ và ông Nguyễn Khắc Thu dựng lều lán bán hàng, trồng cây ở cuối thân đập chính. Mặc dù Trạm đã phối hợp với chính quyền xã lập biên bản và yêu cầu 2 hộ trên tháo dỡ công trình sai phạm trước ngày 10/6/2020 nhưng đến nay chưa ai tự nguyện chấp hành. Ông Ngô Quang Huy, phụ trách quản lý hồ Suối Lạnh nói: Các công trình sai phạm ảnh hưởng nhiều đến quản lý và điều tiết nguồn nước. 

Cùng với hồ thủy lợi, vi phạm hành lang các tuyến kênh ở T.X Phổ Yên cũng diễn ra phổ biến. Chủ yếu là xây dựng công trình hoặc sản xuất trong phạm vi hành lang bảo vệ của kênh. Ông Ngô Thượng Hoan, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi T.X Phổ Yên cho biết: Chúng tôi đang quản lý 45km kênh dẫn nước. Trong đó có 25km kênh cấp 1 sau hồ Núi Cốc (gồm kênh Giữa và kênh Tây), còn lại là kênh cấp 2. Theo rà soát, hiện có 40 trường hợp vi phạm hành lang tuyến kênh cấp 1, phần lớn thuộc địa phận phường Ba Hàng. Riêng từ đầu năm tới nay, đơn vị phát hiện 16 trường hợp vi phạm, đã phối hợp kiểm tra, lập biên bản và giải quyết xong 6 trường hợp. Còn ở tuyến cấp 2, một số người dân canh tác nông nghiệp thậm chí lấn chiếm, làm mất cả mái bờ kênh.

Theo đánh giá, việc lấn chiếm hành lang kênh thủy lợi gây trở ngại lớn đến việc phát dọn, nạo vét cũng như điều tiết dòng chảy. Ví dụ như tháng 4 vừa qua, để nạo vét gần 400m kênh Tây qua địa phận phường Ba Hàng, nhân viên Trạm Khai thác thủy lợi T.X Phổ Yên phải chui xuống dưới để làm theo cách thủ công vì phía trên nắp của kênh, nhiều hộ đã xây dựng lều quán và công trình kiên cố. Vướng mắc nằm ở chỗ, đơn vị quản lý kênh chỉ được lập biên bản hiện trạng, yêu cầu tháo dỡ công trình sai phạm chứ không có quyền xử phạt vi phạm hành chính. Một số nơi chưa thể cắm mốc giới hành lang bảo vệ kênh hoặc mốc giới phân định không rõ ràng nên xảy ra trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong hành lang của kênh.

Bàn về giải pháp, ông Ngô Thượng Hoan đề xuất: Chính quyền các xã, phường tăng cường phối hợp rà soát, vạch rõ ranh giới hành lang kênh để tiện việc quản lý; có chế tài đủ mạnh để xử lý với trường hợp đã lập biên bản nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm. Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên nêu quan điểm: Với vi phạm hành lang các công trình, chúng tôi đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức và xử lý nghiêm các vi phạm. Đối với trường hợp liên quan đến cấp quyền sử dụng đất trong hành lang công trình thủy lợi thì có hướng dẫn và từng bước giải quyết hợp tình, hợp lý trên cơ sở chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.