Vượt khó để xây dựng nông thôn mới

10:09, 20/06/2020

Là một trong những xã khó khăn của huyện Đại Từ, thế nhưng với quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay, xã Minh Tiến đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp, huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu để về đích trong năm nay.

Ông Dương Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã cho hay: Minh Tiến nằm cách xa trung tâm huyện, đất đai phần lớn là đồi núi, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo cao (năm 2012, xã vẫn còn trên 40% hộ nghèo)… Trong xây dựng NTM, Minh Tiến gần như xuất phát từ con số 0. Khó khăn là vậy, nhưng cấp ủy, chính quyền và nhân dân quyết tâm, đồng lòng để thực hiện các chỉ tiêu trong xây dựng NTM. Với phương châm, các tiêu chí dễ, cần ít nguồn lực được lựa chọn thực hiện trước, tiêu chí cần huy động sức dân, xã chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện trước. Đến hết năm 2019, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Nhằm thực hiện tốt các tiêu chí, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các các lĩnh vực; xây dựng nghị quyết chuyên đề để thực hiện từng tiêu chí cho từng năm theo kế hoạch, lộ trình… Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con tích tham gia bằng nhiều hình thức phù hợp. Từ năm 2015 đến nay, xã đã huy động được trên 5 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động và trên 23.000m2 đất để xây dựng các công trình thủy lợi, sửa chữa 6 nhà văn hóa và làm mới gần 30km đường bê tông… Đến nay, 97% hộ dân được dùng điện thường xuyên, an toàn; các trường học đều đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 91%; 99% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. 10/10 xóm có cụm loa truyền thanh. Trong thực hiện tiêu chí môi trường, xã đã xây dựng một điểm tập kết rác thải (diện tích gần 110m2) và 76 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các xóm, đồng thời triển khai ký cam kết bảo vệ môi trường tới 100% cơ sở sản xuất, trang trại trên địa bàn…

Để nâng cao thu nhập cho bà con, xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Với định hướng lấy chè là cây cây mũi nhọn nên việc đưa các giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất được chú trọng. Trung bình mỗi năm, cả xã trồng mới, trồng thay thế trên 20ha chè giống mới. Hiện toàn xã có 220ha chè, sản lượng chè búp tươi của xã đạt trung bình trên 1.800 tấn/năm. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại. Điển hình là mô hình nuôi vịt lai với trên 4.000 con của ông Cao Xuân Trường, xóm Trung Tâm; mô hình chăn nuôi đà điểu của anh Trần Văn Ích, xóm Hòa Tiến 2… Nhờ vậy, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36,4 triệu đồng/người/năm (tăng 6,4 triệu đồng/người/năm so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo còn 10,5% (giảm gần 24% so với năm 2015).

Từ nay đến cuối năm, xã đề ra mục tiêu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại gồm: Nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa và giao thông. Hiện, các tiêu chí đang được thực hiện theo đúng lộ trình. Tháng 5 vừa qua, tuyến đường liên xã Minh Tiến - Phú Cường với tổng vốn đầu tư 4,1 tỷ đồng đã được xã khởi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 8 tới. Sau khi hoàn thành sẽ nâng tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã lên 100%. 4 nhà văn hóa ở các xóm chưa đạt tiêu chí hiện đang được lập phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng, xây mới. Về tiêu chí nhà ở dân cư, địa phương cũng đã có kế hoạch huy động các nguồn lực, giúp đỡ để xóa nhà dột nát cho 10 hộ nghèo để quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM.