Xung kích trên mặt trận giảm nghèo

17:58, 29/06/2020

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) nhiều năm qua được đánh giá là một trong những tổ chức hội thực hiện tốt phong trào hỗ trợ hội viên giảm nghèo. Hội đã có nhiều cách làm thiết thực góp phần giúp gia đình hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Hội CCB xã Bộc Nhiêu có 329 hội viên. Hầu hết gia đình hội viên CCB sinh sống bằng sản xuất nông, lâm nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Ông Lê Đình Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bộc Nhiêu cho biết: Năm 2016, 45/327 gia đình hội viên CCB trên địa bàn xã là hộ nghèo, chiếm 13,8%. Để giúp các gia đình hội viên thoát nghèo, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện để gia đình hội viên vay vốn phục vụ phát triển sản xuất; cho gia đình hội viên vay không lãi hoặc lãi suất thấp từ nguồn quỹ Hội, đồng thời phối hợp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp hội viên nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi và liên kết với các đơn vị giải quyết việc làm cho hội viên.

Đến nay, 81 hộ hội viên CCB trong xã được vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ trên 5,3 tỷ đồng. Các gia đình hội viên sử dụng vốn đúng mục đích, không có nợ xấu. 5 tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội quản lý luôn được Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đánh giá đạt chất lượng tốt và khá. Một trong những hộ hội viên nghèo được Hội hỗ trợ giảm nghèo là gia đình CCB Ma Doãn Hồi, xóm Dạo. Để giúp đỡ gia đình ông Hồi thoát nghèo, Hội CCB xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho gia đình ông vay 50 triệu đồng, đồng thời giới thiệu ông tham gia các buổi tập huấn cải tiến kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; phối hợp hỗ trợ giống, phân bón trồng rừng. Có vốn và kiến thức, ông Hồi đầu tư chuyển đổi 3 sào chè trung du già cỗi sang trồng chè giâm cành và cấy 3 sào lúa giống J02, cho năng suất cao hơn. Đến năm 2019, gia đình ông đã thoát nghèo.

Ngoài tạo điều kiện để hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, Hội CCB cũng xây dựng Quỹ hội (đến nay đạt hơn 200 triệu đồng) cho hội viên nghèo vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp. Nguồn quỹ này do các chi hội cựu chiến binh xóm quản lý, mỗi năm cho trung bình 10-15 hộ nghèo vay vốn. CCB Ma Khánh Hoan cho biết: Năm 2019, gia đình tôi thoát nghèo là sự giúp đỡ của Hội CCB xã, chính quyền địa phương, người thân và bà con hàng xóm. Hội CCB xã đã giới thiệu để tôi tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế, tín chấp giúp gia đình tôi vay hơn 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và hằng năm, Chi hội Cựu chiến binh xóm đều cho tôi vay từ 5-10 triệu đồng lãi suất thấp từ nguồn Quỹ hội. Có vốn, gia đình tôi đầu tư nuôi dê, trồng chè giống mới và trồng rừng mang lại thu nhập ổn định.

Bên cạnh các hoạt động trên, Hội cũng phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, đến nay dư nợ đạt hơn 26 tỷ đồng; liên kết với các tổ chức, đơn vị giới thiệu, tạo việc làm mới cho 10-15 hội viên/năm; hỗ trợ bằng ngày công, vốn vay giúp 72 gia đình hội viên xóa nhà dột nát... Đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 15/306 gia đình hội viên nghèo (chiếm tỷ lệ 4,9%). Trong thời gian tới, Hội tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động nhằm giảm số gia đình hội viên nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã.