Chuyện những người nông dân thuê ruộng để cấy lúa

14:46, 03/07/2020

Trong khi nông dân ở nhiều nơi bỏ ruộng vì thiếu lao động thì hơn 80% hộ dân ở xóm Lân Vai, xã Dân Tiến (Võ Nhai) đã đi thuê hàng chục héc ta đất ruộng để cấy lúa. Nhờ đó mà người dân nơi đây không còn cảnh đổi ngô lấy gạo, không còn phải lo thiếu ăn những tháng giáp hạt.

Xóm Lân Vai có 71 hộ với 360 nhân khẩu, trong đó 98% là đồng bào dân tộc Mông, cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều đổi thay từ việc đi thuê lại ruộng để sản xuất lúa. Dưới cái nắng gần 40 độ C, chúng tôi tìm đến nhà ông Hầu Văn Thành, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Lân Vai khi ông đang kê lại những bao thóc trong bếp, khuôn mặt lấm tấm mồ hôi. Ông phấn khởi: “3 năm nay bà con trong xóm không phải ăn mèn mén nữa, nhà nào cũng đủ gạo để ăn cả năm”. Rồi ông kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện đi thuê ruộng để cấy lúa của người dân trong xóm: Xóm chỉ có chưa đầy 2ha đất cấy lúa, nhiều gia đình không có ruộng. Từ năm 2017 đến nay, thấy nhiều hộ dân tại các xóm lân cận như Đồng Rã, Tân Tiến, Bắc Phong có cho thuê ruộng cấy, nhiều hộ dân trong xóm đã thuê lại ruộng với mức 50kg thóc/sào/vụ để cấy lúa, nhà nào ít cũng 2 sào còn nhà nhiều thì trên 2 mẫu. Bản thân ông Thành cũng đi thuê 4 sào ruộng cách nhà gần 2km để gieo cấy, mỗi năm gia đình cũng thu về được gần 5 tạ thóc.
 
Anh Hoàng Văn Lý là một trong những hộ đầu tiên đi thuê ruộng ở xóm khác để sản xuất lúa, cho biết: Nhà không có ruộng nên từ 4 năm trước gia đình đã thuê lại 5 sào ruộng ở xóm Đồng Rã để sản xuất lúa. Nhờ đó chúng tôi đủ gạo ăn quanh năm. Cũng giống như anh Lý,  gia đình anh Hầu Văn Sình mặc dù đã có 4 sào ruộng nhưng vẫn thuê thêm 6 sào. Anh Sình bảo: Trước đây mỗi vụ ngô gia đình trồng từ 15-20kg ngô giống, ngoài việc bán ngô để mua gạo còn để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhưng từ khi thuê được ruộng, mỗi năm gia đình cũng chỉ trồng khoảng 5kg ngô giống để phục vụ việc chăn nuôi. Bây giờ có ai cho thuê ruộng tôi vẫn nhận.
 
Không chỉ có anh Lý, anh Sình mà việc thuê ruộng đã trở thành một hướng phát triển kinh tế, hiện trong xóm Lân Vai có khoảng 57 hộ dân đi thuê ruộng ở các xóm khác để sản xuất lúa, với diện tích hơn 10ha, nâng tổng số diện tích đất sản xuất lúa của người dân lên trên 12ha. Ông Hầu Văn Thành nhớ lại: Năm 2017 trở về trước, kinh tế của người dân trong xóm chủ yếu phụ thuộc vào cây ngô. Ngô vừa là nguồn lương thực chính hàng ngày, vừa là thức  ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Năm nào thời tiết thuận lợi thì còn đỡ, nếu mất mùa do hạn hán, sâu bệnh, hoặc giá thấp thì người dân còn không đủ lương thức, nói gì tới việc chăn nuôi. Vì thế tỷ hộ nghèo của xóm lúc nào cũng ở ngưỡng xấp xỉ 100%. Ba năm trở lại đây, người dân thuê được ruộng thì cuộc sống của bà con cũng vơi bớt khó khăn. Đến nay cả xóm đã có 7 hộ thoát nghèo.
 
Từ chỗ chỉ độc canh cây ngô, bà con xóm Lân Vai đã chuyển sang cấy lúa, nhờ đó đời sống của người dân xóm đang dần thay đổi. Ông Trần Lê Dũng, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến cho biết: Trước sự dịch chuyển từ lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp ở vùng nông thôn thì việc thuê lại đất ruộng để sản xuất , phần nào tránh được tình trạng đất bị bỏ hoang.