Đảng viên gương mẫu đi đầu làm giàu chính đáng

11:22, 22/07/2020

Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, những năm qua, nhiều đảng viên trên địa bàn xã Tân Đức (Phú Bình) đã đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, góp phần lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân về sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình.

Chúng tôi có dịp đến thăm mô hình V.A.C của đảng viên Hoàng Văn Mão, xóm Viên, xã Tân Đức cho thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh việc trồng cây ăn quả, rau màu, anh đầu tư chăn nuôi gia cầm. Do tích cực tham gia các lớp tập huấn, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, nên cây trồng, vật nuôi của gia đình anh phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Ngoài 200 gốc bưởi Diễn, gia đình anh còn đào ao thả cá, trồng các loại rau màu theo thời vụ cung cấp ra thị trường. Anh Mão chia sẻ: “Là cấp ủy Chi bộ, tôi nghiệm ra rằng muốn người dân nghe và tin theo thì bản thân phải gương mẫu, nói được, làm được, đi đầu trong phát triển kinh tế”. 

Một trong những mô hình cũng được đánh giá là mang lại hiệu quả kinh tế cao là mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả của gia đình Bí thư Chi bộ xóm Tân Thịnh, anh Nguyễn Văn Bình. Trên khu đất hơn 1ha, gia đình anh Bình quy hoạch bài bản, trồng trên 200 gốc Thanh long ruột đỏ, gần 300 gốc bưởi Diễn và xây dựng khu chăn nuôi quy mô mỗi lứa từ 60-70 con lợn thịt. Từ mô hình kinh tế tổng hợp này, mỗi năm gia đình anh Bình thu lãi từ 600 đến 700 triệu đồng. 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, các đảng viên như anh Hoàng Văn Mão, Nguyễn Văn Bình còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các đảng viên và quần chúng nhân dân trong xã. Sự thành công trong xây dựng các mô hình trang trại, gia trại của các đảng viên đã tạo động lực cho nhiều quần chúng nhân dân trên địa bàn xã học tập, mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế.

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Ngô Văn Trung, ở xóm Tân Thịnh vui vẻ cho biết: Tận mắt thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt của bác Bình, tôi đã đến để học hỏi kinh nghiệm. Bác Bình không những hướng dẫn tôi tỉ mỉ kỹ thuật trồng, chăm sóc Thanh long mà còn tặng tôi 100 hốc Thanh long giống. Sau 3 năm trồng, đến nay Thanh long đã cho thu hoạch. 

Cũng như gia đình anh Trung, gia đình anh Dương Văn Nam cùng xóm cũng được anh Nguyễn Văn Bình hỗ trợ toàn bộ giống Thanh long và hướng dẫn kỹ thuật theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Anh Nam nói: Anh Bình là Bí thư Chi bộ gương mẫu, không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn có công rất lớn làm thay đổi nhận thức, cách nghĩ, cách làm của nhân dân trong khai thác tiềm năng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

Với tinh thần “đảng viên đi trước làng nước theo sau”, Đảng ủy xã Tân Đức đã chỉ đạo các chi bộ phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất để bà con học tập, làm theo. Nhờ vậy, nhiều gia đình đảng viên đã mạnh dạn đầu tư vốn, đưa các loại cây trồng mới vào sản xuất, trở thành điển hình tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. 

Đồng chí Đào Minh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Tân Đức thông tin: Đảng bộ hiện có 412 đảng viên sinh hoạt ở 22 chi bộ, trong đó có 17 chi bộ thôn, xóm. Đội ngũ đảng viên của xã luôn phát huy vai trò hạt nhân trong phát triển kinh tế gia đình. Xã có hàng chục mô hình gia đình đảng viên làm kinh tế trang trại thu nhập mỗi năm hằng trăm triệu đồng. Không có gia đình đảng viên nào thuộc diện hộ nghèo. Từ việc học, làm theo các đảng viên, nhiều hộ dân đã tìm ra hướng thoát nghèo bền vững. Nhờ vậy, hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,72% (đầu nhiệm kỳ năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo là 15,7%). Tân Đức đang phấn đấu đến cuối năm nay được công nhận là xã nông thôn mới kiểu mẫu.