Hợp tác sản xuất chè hữu cơ: Giá trị sản phẩm tăng cao

08:14, 30/07/2020

Tâm huyết và xây dựng thành công mô hình trồng chè hữu cơ sinh học, chị Vũ Thị Vương, ở xóm Chiến Thắng, xã Bình Long (Võ Nhai) đã mở ra hướng đi mới - hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ chè. Từ đó giá trị sản phẩm tiêu thụ tăng gấp hơn 2 lần so với trước đây.

Từ lâu, với 2ha chè, chị Vương là hộ trồng chè có diện tích lớn nhất ở xã Bình Long. Không dừng lại ở đó, năm 2019 chị quyết định cải tạo toàn bộ diện tích trồng chè của gia đình theo hướng sản xuất chè hữu cơ sinh học. Chị Vương chia sẻ: Thay vì dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu, tôi chăm sóc cây chè theo hướng thân thiện, bảo vệ môi trường, tận dụng chất thải hữu cơ trong chăn nuôi, biến thành nguồn phân hữu cơ tại chỗ.

Qua sự kết nối của chính quyền địa phương và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, chị Vương ký kết hợp tác với HTX Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương (Đông Anh, Hà Nội) - đơn vị vốn đã xây dựng thành công nhiều mô hình nông nghiệp sạch ở Hà Nội và nhiều địa phương lân cận từ năm 2017. Với sự hợp tác này, từ cuối năm 2019, chị Vương sử dụng toàn bộ phân chuồng hữu cơ đã được sử lý vi sinh và các chế phẩm sinh học do HTX cung cấp cho diện tích chè của gia đình. Toàn bộ quy trình sản xuất hằng ngày đều được chị cập nhật qua phần mềm truy xuất nguồn gốc với sự theo dõi chặt chẽ từ phía HTX để đảm bảo có thể sản xuất ra thành phẩm chè sạch, rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chị Vương cho biết: Sản xuất chè hữu cơ dù vất vả hơn ở khâu chăm bón nhưng mang lại nhiều lợi ích như: Môi trường làm việc tốt hơn, người trồng và thu hoạch chè không phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu hóa học; sản phẩm chè hữu cơ sinh học cũng cho chất lượng cao, uống đậm vị, hương thơm tự nhiên và hơn nữa giá bán ra cao hơn hẳn so với chè thông thường.

Mới đây, sản phẩm chè hữu cơ của nhà chị Vương được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đem mẫu đi kiểm định cho kết quả tốt. Sản phẩm hoàn toàn không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như dư lượng chất kích thích sinh trưởng. Với kết quả này, chè hữu cơ sinh học của gia đình chị Vương được HTX chấp thuận bao tiêu với giá thu mua cao gấp hơn 2 lần giá bán tại địa phương. Thay vì giá bán chỉ gần 200.000 đồng/kg, lô chè sạch hữu cơ hơn 100kg đầu tiên của chị Vương được HTX mua với giá 500.000 đồng/kg.

Bà Phạm Thị Lý, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương cho biết: Khi ký kết hợp tác, chúng tôi hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kiến thức về sản xuất hữu cơ cho nông dân đồng thời giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất. Tất cả nguồn phân hữu cơ được tự sản xuất từ phế thải hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi; chế phẩm sinh học, thuốc trừ sâu hữu cơ cũng được chế từ các thảo dược sẵn có trong tự nhiên, thân thiện với môi trường. Sản phẩm chè hữu cơ sinh học của chị Vương đã được chúng tôi tiêu thụ tại một số siêu thị, cửa hàng tự chọn tại một số thành phố lớn và nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác, khách hàng bởi chất lượng cao, an toàn và dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng tiêu thụ sản phẩm này.

Nói về mô hình này, ông Trần Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Long chia sẻ: Chúng tôi đánh giá cao phương pháp sản xuất theo hướng hữu cơ vi sinh tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Chính vì vậy, địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất để hộ gia đình chị Vũ Thị Vương xây dựng thành công mô hình bằng những hoạt động cụ thể như: Hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ kết nối với đơn vị tiêu thụ, hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ xây dựng hệ thống tưới tiêu…

Tiếng lành đồn xa, sản phẩm chè hữu cơ của gia đình chị Vũ Thị Vương đã nhận được sự quan tâm của một số đơn vị, doanh nghiệp trong nước đến tìm hiểu và đề nghị hợp tác. Tuy nhiên, với năng lực sản xuất khoảng 2 tấn chè hữu cơ an toàn mỗi năm chưa thể đáp ứng nhu cầu số lượng của đối tác. Chị Vương hiện đang vận động một số hộ trồng chè tham gia chuyển đổi diện tích chè truyền thống sang làm chè hữu cơ và thành lập HTX Chè hữu cơ Bình Long. Khi đi vào hoạt động, HTX này sẽ mở rộng được diện tích chè hữu cơ tại địa phương lên hàng chục ha để đáp ứng nhu cầu sản phẩm chè hữu cơ an toàn ngày một gia tăng của thị trường.