"Bức tranh" nông thôn bừng sáng

08:27, 18/08/2020

Những ai đã từng đặt chân đến huyện Đồng Hỷ 5 năm về trước, giờ đây khi trở lại sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay của vùng đất này. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp; trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang; đời sống của người dân ngày càng no ấm... Đó là kết quả sau nhiều năm nỗ lực thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Hỷ. 

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Đồng Hỷ đề ra chỉ tiêu xây dựng 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã nông thôn mới nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Phấn đấu huyện Đồng Hỷ trở thành huyện nông thôn mới.

Xã Nam Hòa là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Hỷ đã “cán đích” chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào năm 2019. Ông Nguyễn Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Nam Hòa cho biết: Để thực hiện chương trình XDNTM, xã đã có những biện pháp, việc làm cụ thể. Cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, quán triệt và triển khai tới cán bộ, đảng viên và nhân dân đầy đủ mục đích, ý nghĩa của chương trình, giúp người dân hiểu quyền lợi và trách nhiệm của họ khi tham gia XDNTM. Do đó, địa phương đã nhận được sự đồng thuận của người dân trong việc tham gia hiến đất làm các công trình cơ sở hạ tầng, đóng góp đối ứng, tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập và thực hiện các tiêu chí khác của chương trình. Việc được công nhận đạt chuẩn NTM, đánh dấu sự chuyển mình của vùng quê vốn nhiều năm liền phải nhận hỗ trợ từ Chương trình 135.

 
Không chỉ riêng xã Nam Hòa, “bức tranh”  nông thôn mới ở nhiều vùng quê khác trên địa bàn huyện Đồng Hỷ giờ đây cũng đã được “vẽ” lại với những gam màu tươi sáng, đặc biệt là ở những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trò chuyện với nhiều người dân ở các xã, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của bà con khi đời sống của họ ngày càng được nâng lên, diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.
 
Bà Ngô Thị Sinh, người dân tộc Mông ở xóm Vân Lăng, xã Văn Lăng cho biết: Trước kia đường giao thông ở xóm toàn đá dăm, đá hộc, đi lại khó khăn, tham gia chương trình XDNTM, bà con đã hiến đất làm đường bê tông. Bây giờ, ô tô vào được đến cuối xóm, cứ đến vụ thu hoạch ngô là có người vào tận nơi thu mua, bà con không phải thồ ngựa đi bán như trước kia nữa.
 
Huyện Đồng Hỷ có 13 xã thực hiện chương trình XDNTM, trong giai đoạn 2015-2020, huyện đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình này. Theo đó, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình XDNTM và phân công nhiệm vụ theo từng lĩnh vực cụ thể cho các thành viên; ban hành các nghị quyết, kế hoạch thực hiện chương trình; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tại các xã; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc... Từ năm 2015 đến nay, tổng nguồn vốn huy động để XDNTM của huyện là trên 1.300 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách huyện hơn 306 tỷ đồng; vốn huy động từ nhân dân là gần 465 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn khác. Toàn huyện hiện có 11/13 xã đạt chuẩn NTM, bằng 122% Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra, số xã đạt các tiêu chí tăng nhiều so với 2015. Cụ thể, về tiêu chí giao thông hiện có 12 xã đạt (tăng 9 xã); về tiêu chí giáo dục có 100% xã đạt (tăng 5 xã); về tiêu chí thu nhập có 11 xã đạt (tăng 4 xã); về tiêu chí hộ nghèo có 11 xã đạt (tăng 6 xã); về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa có 12 xã đạt (tăng 10 xã); về tiêu chí môi trường có 11 xã đạt (tăng 9 xã)... 
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM, giai đoạn 2020-2025 huyện Đồng Hỷ đề ra mục tiêu tổng quát là: XDNTM để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững.