Huy động sức dân để lo cho dân

09:23, 30/08/2020

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Bình lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra hết năm 2020, huyện có 19/19 xã về đích nông thôn mới (NTM), nhưng đến tháng 6 năm nay, huyện đã hoàn thành mục tiêu. Có được kết quả này, là nhờ cấp ủy các cấp trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên (ĐV) và quyền làm chủ của nhân dân trong mỗi hoạt động, phong trào.

Mới đây, chúng tôi có dịp trở lại xã miền núi Tân Thành, một trong hai xã cuối cùng của huyện Phú Bình cán đích NTM trong tháng 6 vừa qua. Đến các xóm Vo, Đồng Bốn, Hà Châu, La Lẻ, Đồng Bầu Trong, Đồng Bầu Ngoài…, ngắm nhìn những đồi keo xanh ngút mắt, những tuyến đường bê tông mới xây rộng rãi, phẳng phiu, nhà văn hóa xóm khang trang, sạch, đẹp, được nghe bà con nông dân nơi đây chia sẻ kinh nghiệm xóa đói, giảm nghèo...

Anh Hoàng Phúc Kiến, người dân xóm La Lẻ, phấn khởi nói: “Qua tuyên truyền, vận động, chúng tôi hiểu được xây dựng NTM là chương trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân đối ứng tiền, góp công để hoàn thiện các tiêu chí… Thấy các cán bộ, ĐV không chỉ gương mẫu làm kinh tế giỏi, tiên phong trong các hoạt động phong trào mà còn nhiệt tình “cầm tay chỉ việc” cho bà con, người dân chúng tôi không còn thờ ơ đứng ngoài mà dần tự giác, chủ động học tập, làm theo, tham gia các chương trình, hoạt động chung của địa phương. Gia đình tôi đã hiến trên 2.500m2 đất, để địa phương làm đường, xây dựng kênh mương”. Có nhiều ĐV và người dân đã gương mẫu hiến đất như: ĐV Nguyễn Văn Và, xóm Vo, hiến 6.000m2 đất; ĐV Lăng Viết Ngọc, xóm Vo, hiến gần 800m2 đất; ĐV Chu Minh Hiệp, xóm Đồng Bốn, hiến gần 500m2 đất; ông Hoàng Văn Dung, xóm La Lẻ, hiến trên 1.400m2 đất; Ông Nguyễn Bá Đức, xóm Non Tranh, hiến gần1.200m2 đất. 

Ông Nguyễn Văn Bất, Bí thư Chi bộ xóm Vo chia sẻ: Xóm Vo có 135 hộ dân với trên 600 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 60%. Chi bộ Vo hiện có 35 ĐV. Thực hiện Chương trình Xây dựng NTM, Chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề, sát với thực tế; thành lập các tổ công tác, phân công đảng viên trực tiếp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân từ khâu quy hoạch đến việc thực hiện từng tiêu chí NTM. Nhờ vậy, người dân đã thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong xây dựng NTM.

Trong quá trình thực hiện luôn đảm bảo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, việc huy động đóng góp của nhân dân được công khai, minh bạch nên người dân luôn đồng tình hưởng ứng. Hiện, xóm chỉ còn 6 hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/người/năm (tăng 19 triệu đồng so với năm 2015). Trong 6 năm qua, (2013-2019), Chi bộ liên tục hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 3 năm liên tục (2017-2019) xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa.

Hay ở Chi bộ Lương Trình, xã Lương Phú, những năm qua, Chi bộ luôn quan tâm chỉ đạo xóm đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, thực hiện nâng cao tiêu chí NTM. Năm 2018, để phục vụ nhu cầu thể dục, thể thao của người dân, xóm đã vận động người dân đối ứng 700 nghìn đồng/người; con em xa quê đóng góp được 200 triệu đồng; các đảng viên tự nguyện ủng hộ thêm từ 500-5 triệu đồng/người để mở rộng khu trung tâm thể thao xóm rộng gần 5.000m2 gồm 3 sân bóng chuyền và 2 sân bóng đá. Đầu năm nay, xóm tiếp tục vận động người dân đóng góp 500 nghìn đồng/người, tỉnh hỗ trợ 75 tấn xi măng, xóm đã thi công tuyến đường trục dài 400 mét, rộng 4 mét qua khu trung tâm xóm...

Với tinh thần “Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ”, huy động “sức dân để lo cho dân”, từ năm 2010 đến nay, tổng nguồn lực huyện Phú Bình huy động thực hiện xây dựng NTM là trên 5.000 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 600 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, gần 560km đường giao thông nông thôn được xây dựng đảm bảo thuận tiện cho người dân giao thương phát triển kinh tế; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 59 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 2,92%.

Ông Dương Văn Hưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: Đảng bộ huyện Phú Bình luôn đề cao vai trò của các tổ chức đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực… xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, do vậy, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Bình sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; ban hành nghị quyết sát, đúng với thực tiễn cơ sở, khơi dậy tiềm năng sẵn có của từng địa phương để phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.