Phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm nắng nóng

16:38, 01/08/2020

Thời tiết hiện đang trong đợt cao điểm nắng nóng và hanh khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao. Trước thực trạng đó, huyện Định Hóa đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Dẫn chúng tôi đi thăm gần 3ha rừng của gia đình, anh Nguyễn Thanh Nự, xóm Đình Phỉnh, xã Phượng Tiến cho biết: Bước vào đợt nắng nóng kéo dài, tôi đã chủ động Phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) bằng cách thường xuyên dọn thực bì, thu gom lá khô, cành khô, làm đường băng cản lửa chống cháy lan từ khu rừng của hộ này sang hộ khác. Để xử lý lá khô, tôi và nhiều người dân trong xóm tìm cách thu gom và ủ lá cây thành phân vi sinh để bón lại cho rừng chứ không sử dụng phương pháp đốt.                   

Cùng chung phương án của gia đình anh Nự, hàng trăm người dân trồng rừng tại xã Tân Thịnh cũng đang thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng. Là  một trong những xã có diện tích rừng lớn của huyện Định Hóa với trên 5.000ha, xã đã thành lập     9 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng. Các tổ đội vừa có nhiệm vụ quản lý khu vực rừng của xóm, vừa tuyên truyền, nâng cao nhận thức của từng người dân trong công tác PCCCR.

Đặc biệt, công tác PCCCR còn được các xóm quy định: Khi đốt dọn thực bì, chủ rừng phải báo cáo với trưởng xóm để cử người canh gác và đốt đúng thời gian quy định. Nhờ vậy, hàng chục năm qua, xã không để xảy ra cháy rừng. Ông Ma Thanh Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ đầu năm, xã đã xây dựng phương án PCCCR, qua đó xác định từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng để có phương án sát với thực tế. Trong đợt cao điểm nắng nóng, xã đã tăng cường thông tin đến người dân về nguy cơ cháy rừng qua các phương tiện thông tin như đài truyền thanh xã, loa phát thanh ở các xóm và tại các cuộc họp dân.

Được biết, huyện Định Hóa có trên 30.000 ha rừng. Với đặc điểm, nhiều diện tích rừng ở nơi địa hình phức tạp, hiểm trở nên khó khăn trong việc huy động các phương tiện, nhân lực chữa cháy khi xảy ra cháy rừng. Vì vậy, huyện luôn đặt công tác phòng, chống cháy rừng lên hàng đầu. Ông Hoàng Đức Sinh, Phó Hạt trưởng, Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa cho biết: Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 218 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR tại mỗi xóm, bản hoạt động với phương châm “4 tại chỗ”,  Các tổ đội có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao nhằm kịp thời phát hiện sự cố và xử lý. Đồng thời, huyện cũng xây dựng phương án PCCCR, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác này nhất lsf trong đợt cao điểm nắng nóng hiện nay..