Đảng viên trẻ nhiệt tình, trách nhiệm

10:13, 04/09/2020

“Không chỉ gương mẫu làm kinh tế giỏi mà với trách nhiệm là Phó Bí thư Đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lương Phú (Phú Bình), đảng viên Nguyễn Văn Lợi (sinh năm 1990) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần đẩy mạnh các hoạt động, phong trào chung của địa phương. Năm 2019, anh Nguyễn Văn Lợi đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - Ông Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Phú nhận xét.

Đến thăm mô hình kinh tế VAC rộng 1ha của gia đình đảng viên Nguyễn Văn Lợi, ở xóm Lân, chúng tôi thấy các khu nuôi nhốt gà chọi bố mẹ, khu ấp nở, ao thả cá được bố trí khoa học, nằm cách xa nhau; xung quanh là hàng trăm gốc bưởi trồng xen canh cây sả…
 
Nói về việc phát triển kinh tế tại quê nhà, anh Lợi cho biết: Năm 2013, khi vừa tốt nghiệp đại học, tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn Phòng không 210 - Quân khu 1. Thời gian trong quân ngũ, tôi được kết nạp Đảng và đến năm 2015, tôi xuất ngũ trở về quê hương. Khi đó, gia đình tôi có 100 gốc bưởi Diễn trồng rải rác trên 1ha đất vườn và chăn nuôi 2 con lợn nái rừng. Thấy đất đai rộng, bỏ không rất lãng phí nên tôi quyết định không ly hương. Với kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình tăng gia sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi ở quân ngũ, cùng với học online, đọc sách, báo, tôi vay mượn người thân 150 triệu đồng để xây thêm chuồng trại, mua một cặp lợn rừng bố mẹ và 20 lợn con. Nhờ “mát tay”, việc chăn nuôi và trồng trọt thuận lợi, tôi dần trả hết nợ và có nguồn thu ổn định. Sau này, tôi có chăn nuôi gà Đông Tảo nhưng do không có nhiều thời gian chăm sóc nên năm 2017, tôi chuyển dần sang chăn nuôi gà chọi, mua thêm 1.000m2 đất trồng thêm hơn 200 gốc bưởi Diễn. Trung bình mỗi năm, gia đình tôi thu nhập khoảng 230-250 triệu đồng. 
 
Là đảng viên trẻ nên anh Lợi luôn phát huy tinh thần gương mẫu, xung kích trong các hoạt động. Trong phát triển kinh tế, anh Lợi thường trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong trồng trọt chăn nuôi; hỗ trợ, ưu đãi giá cây, con giống cho đoan viên thanh niên (ĐVTN) và người dân trên địa bàn. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn xóm Lân, chi ủy viên của Chi bộ, anh Lợi còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự trong khu dân cư; giúp đỡ hộ nghèo vươn lên.
 
Anh Lợi đã lập trang Zalo, Facebook của Chi đoàn, mọi hoạt động thông tin đều được cập nhật cụ thể để các ĐVTN dù có đi làm xa cũng nắm rõ, kịp thời đóng góp ý kiến. Các khoản đóng góp quỹ đoàn, ủng hộ người nghèo hay các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao đều được các ĐVTN trong xóm hưởng ứng. Ngoài ra, anh Lợi cũng tập hợp được 11 thanh niên tham gia góp “phường” tạo vốn và chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế; nhóm “phường” này cũng nhiều lần ủng hộ, động viên các giải phong trào của xóm… Trong nhiều năm liền, Chi đoàn xóm Lân đều đạt vững mạnh xuất sắc; Chi bộ Lân đạt trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 3 năm liền xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa. Hiện, xóm Lân chỉ còn 1 hộ nghèo.
 
Nhiệt tình, trách nhiệm và gương mẫu trong các phong trào, tháng 6 năm 2016, anh Lợi được ĐVTN tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã; năm 2019, anh Lợi giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, chi hội kiêm Trung đội trưởng lực lượng dân quân cơ động xã; Chi hội phó Cựu Chiến binh xóm Lân... Tuy làm nhiều việc nhưng anh Lợi luôn biết sắp xếp, bố trí, lồng ghép các công việc, nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhất. Anh Lợi luôn tâm niệm: “Việc gì dễ hơn thì làm trước; việc khó, cần nhiều thời gian thì giải quyết dần dần nhưng phải đảm bảo đúng hẹn. Trong các hoạt động, nói phải đi đôi với làm, mình gương mẫu, nhiệt tình với các phong trào, phần việc thì mọi người mới làm theo”.
 
Với tinh thần này, anh Lợi đã cùng các thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn xã Lương Phú đưa hoạt động Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của địa phương đi vào nề nếp. Đoàn xã 2 lần được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen (năm 2017 và 2019). Trung bình mỗi năm, Đoàn xã có 6-8 đoàn viên được kết nạp Đảng. Trong 5 năm qua, Đoàn xã đã huy động được 100 triệu đồng xây dựng được 11 tuyến đường “Thắp sáng làng quê”.