Điểm sáng trong xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật

11:22, 04/09/2020

Cùng với quyết tâm của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân, mỗi năm, xã La Bằng (Đại Từ) đã tiến hành thu gom, đem đi xử lý triệt để hàng tấn rác thải là bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Điều này, giúp bảo vệ môi trường, sức khỏe của người dân và góp phần phát triển cây chè bền vững. 

La Bằng có diện tích lớn về nông nghiệp, trong đó, chè là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương. Với diện tích trồng chè lớn (hơn 350ha chè hàng hóa) nên mỗi năm, người dân thường sử dụng số lượng khá lớn các loại thuốc BVTV. Vì vậy, lượng bao bì thuốc BVTV phát sinh ra môi trường nhiều. Trước đây, do ý thức của người dân và chưa có bể chứa nên bao bì vứt bừa bãi trên các nương chè, ruộng đồng, ao hồ, kênh mương, gây mất vệ sinh môi trường. Sau những trận mưa to, một lượng bao bì sẽ theo dòng nước ra sông, suối ở khu vực đầu nguồn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bà Lâm Thị Linh ở xóm 2, xã La Bằng cho biết: Gia đình tôi có gần 2 mẫu chè, hàng năm phải sử dụng hàng chục triệu đồng tiền mua thuốc BVTV nên lượng bao bì, gồm chai đựng lớn. Khi chưa xây dựng bể bê tông để chứa, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác cũng vứt bừa ra bãi. Một số gia đình thu gom thành đống rồi đốt, khói bốc lên có mùi khét rất khó chịu. Còn ông Đỗ Văn Khển ở xóm 3 cho biết: Ở trong xóm, gia đình nào cũng trồng chè, việc sử dụng thuốc BVTV là phổ biến, khi chính quyền địa phương xây dựng bể bê tông để chứa và thu đem đi xử lý bằng công nghệ. Mỗi năm, cả tiền thu góm rác thải sinh hoạt và bao bì thuốc BVTV, mỗi nhà chỉ phải đóng 120.000 đồng, chúng tôi rất ủng hộ.  

Ông Dương Khắc Tùng, Trưởng xóm Đồng Đình, Tổ trưởng Tổ thu gom bao bì thuốc BVTV xã La Bằng cho biết: Năm 2014, Tổ thu gom rác được thành lập với 13 tổ viên để thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt và bai bì thuốc BVTV. Riêng bao bì thuốc BVTV được gom về kho được xây dựng kín, nền bê tông. Mỗi năm có khoảng 20m3 (tương đương 3 tấn) được gom, đem đi xử lý bằng công nghệ hiện đại, hợp vệ sinh.

Còn ông Triệu Văn Đông, Chủ tịch UBND xã La Bằng cho biết: La Bằng là một trong 3 xã của huyện Đại Từ về đích nông thôn mới năm 2015. Vì vậy, tiêu chí môi trường được địa phương thực hiện nghiêm túc. Xã đã xây dựng tại mỗi xóm từ 10 đến 15 bể bê tông (mỗi bể gần 1m3) để thu gom bao bì thuốc BVTV. Đến nay, việc thu gom rác thải này đã đi vào nền nếp, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt.

Ông Trương Văn Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Từ thông tin: Đại Từ hiện có gần 7.000ha chè và gần 8.000ha lúa, hoa màu các loại nên lượng bao bì thuốc BVTV thải ra hàng năm rất lớn. Sau khi triển khai thành công mô hình thu gom rác thải sinh hoạt và bao bì thuốc BVTV ở xã La Bằng, chúng tôi đang nhân rộng ra tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tất cả bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng được người dân để trong các bể chứa được thu về kho chứa ở mỗi xã. Từ đó, xe chuyên dụng của những đơn vị (đã được cấp phép) vận chuyển đến nơi xử lý theo hợp đồng mà huyện đã ký với các công ty này.

Hiện nay, tình trạng vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV đang diễn ra tại nhiều địa phương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe của người dân. Vì vậy, hiệu quả của mô hình xử lý bao bì thuốc BVTV ở xã La Bằng cần được nhân rộng.