Sáng mãi phẩm chất người lính

10:33, 07/09/2020

Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trở thành một trong những phong trào thu hút đông đảo cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đồng Hỷ tham gia. Từ phong trào này, nhiều CCB đã phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ trong việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu mạnh.

Hội CCB huyện Đồng Hỷ hiện có trên 5.000 hội viên, sinh hoạt tại các chi hội của 15 xã, thị trấn và chi hội thuộc các khối cơ quan Đảng, chính quyền. Để thực hiện hiệu quả phong trào “CCB gương mẫu”, Hội đã gắn phong trào này với nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cụ thể như trong phong trào thi đua CCB gương mẫu phát triển kinh tế, các cấp hội CCB trong huyện đã vận động hội viên phát huy tính cần cù, sáng tạo, thi đua phát triển kinh tế gia đình, qua đó đã góp phần nâng cao đời sống hội viên. Chủ động phối hợp với các ngành, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các dự án, chương trình tập huấn sử dụng vốn và chuyển giao các khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời quản lý, sử dụng có hiệu quả 85 tỷ đồng vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội ở 56 tổ vay vốn, cho trên 3.000 hộ hội viên được vay để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Từ nguồn vốn này, nhiều gia đình hội viên đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất. Kết quả là Hội CCB huyện Đồng Hỷ có trên 4.500 hộ hội viên thì tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 108 hộ, giảm gần 200 hộ so với năm 2015. Toàn huyện hiện có trên 250 hộ  CCB làm kinh tế giỏi với doanh thu hàng năm đạt từ 100 triệu đồng trở lên. Ông Đinh Văn Khánh, ở xóm Minh Lý, xã Minh Lập là một trong những hội viên CCB tiêu biểu trong phát triển kinh tế của huyện Đồng Hỷ cho biết: Thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu trong phát triển kinh tế, tôi đã xây dựng thành công mô hình nuôi ong lấy mật. Hiện gia đình tôi có 120 thùng ong, trung bình mỗi năm được thu trên 2 tấn mật, sau khi trừ chi phí tôi được thu lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, hộ viên Hội CCB huyện Đồng Hỷ còn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tích cực vận động hội viên và nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tham gia hiến đất, hiến kế, hiến công để xây dựng các công trình đường giao thông, nhà văn hóa...

Từ năm 2015 đến nay, các gia đình hội viên CCB của huyện đã đóng góp được trên 13 tỷ đồng và có gần 900 hộ gia đình CCB tham gia hiến đất với tổng diện tích hơn 72.000m2. Tiêu biểu trong phong trào CCB xây dựng nông thôn mới có các đơn vị như Hội CCB xã Minh Lập, Khe Mo, Hóa Thượng... Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị-xã hội thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vận động nhân dân chấp hành các quy định trong việc cưới, việc tang, lễ hội, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc; tích cực tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng và đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ...

Ông Vũ Văn Hoàn, Chủ tịch Hội CCB huyện Đồng Hỷ cho biết: Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội, tạo sự gắn bó giữ hội viên và xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh. Những năm qua, Hội đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của cấp trên và được Trung ương Hội tặng Cờ thi đua trong phong trào “CCB gương mẫu”. Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động Hội, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào “CCB gương mẫu”; tạo điều kiện cho hội viên CCB phát triển kinh tế để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.