Điểm tựa của bản Mông Mỏ Chì

09:14, 29/10/2020

Xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường (Võ Nhai) đã có nhiều đổi thay, những ngôi nhà vững chãi, Nhà văn hóa khang trang, đường bê tông thay thế đường đất... Anh Hoàng Thanh Tuyền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cúc Đường chia sẻ: Mỏ Chì có được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, nỗ lực của người dân và đóng góp không nhỏ của anh Ngô Văn Chú, Trưởng xóm.

Anh Ngô Văn Chú sinh năm 1968, gia đình anh cùng một số bà con đồng bào dân tộc Mông chuyển về định cư tại xóm Mỏ Chì từ năm 1993. Năm 1995, xóm Mỏ Chì được thành lập, đến nay có 152 hộ dân, 710 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Anh Chú hiện là đại biểu HĐND xã và Trưởng xóm. Nói về anh Chú, người dân trong xóm bảo: Anh Chú gương mẫu, nhiệt tình chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, anh nắm nằm lòng, đến từng nhà dân để tuyên truyền. Việc của xóm, của bà con trong xóm anh chịu khó chăm lo như việc nhà mình.

Nhiều người dân trong xóm vẫn không quên hình ảnh những ngày mưa rét cách đây hơn 5 năm về trước, Mỏ Chì chưa làm được đường bê tông, anh Chú đội áo mưa, đất đỏ lầy qua mắt cá chân nhưng anh vẫn đi khắp các hộ dân trong xóm tuyên truyền việc làng, việc nước. Anh bảo: Xóm rộng lắm. Bà con lại ở phân tán trên những quả đồi. Sóng điện thoại ở đây ngày trước không có, giờ thì chỗ có, chỗ không nên tuyên truyền miệng là tốt nhất. Bà con sẽ tin cái bụng của mình mà nghe và làm theo.

Để tuyên truyền tốt, anh Chú đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu các văn bản của Nhà nước, sau đó lập kế hoạch cụ thể, chuẩn bị kỹ để nói cái gì trước, cái gì sau sao cho bà con dễ hiểu nhất. Anh luôn tuyên truyền, vận động các tín đồ trong hội thánh Tin lành Mỏ Chì thực hiện tốt giáo lý, giáo luật và các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, sống tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước, không nghe lời kẻ xấu. Đặc biệt, anh và cán bộ xóm đã tuyên truyền, vận động 100% người dân trong xóm ký cam kết không tin, không nghe, không theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Chị Ngô Thị Đào, người dân trong xóm cho biết: Ông Chú hay đến lắm!. Ông dặn vợ chồng mình không được nghe theo người xấu. Hai vợ chồng chỉ đẻ ít con thôi để nuôi dạy cho tốt.

Là người có uy tín trong cộng đồng, anh Chú luôn đi đầu vận động người dân thực hiện các phong trào, cuộc vận động do cấp trên phát động, nhất là Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Hơn 5 năm qua, anh Chú và cán bộ xóm đã vận động người dân trong xóm hiến gần 4.000m2 đất, đóp góp trên 23 triệu đồng để giải phóng mặt bằng làm hơn 2,8km đường bê tông. Xóm cũng vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng Nhà văn hóa xóm có diện tích khuôn viên trên 200m2 với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, nhân dân đóng góp hơn 345 triệu đồng. Anh Hoàng Văn Lý, người dân trong xóm chia sẻ: Ông Chú đi từng nhà vận động chúng tôi xây dựng nông thôn mới. Ai chưa hiểu, chưa đồng thuận, ông lại trò chuyện. Bây giờ, xóm có đường bê tông, Nhà văn hóa mới, ai cũng vui.

Anh Chú và cán bộ xóm còn tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, đưa các giống lúa, ngôi lai vào sản xuất; tạo điều kiện để người dân vay các nguồn vốn ưu đãi đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, xóm có hơn 1ha lúa, gần 6ha ngô, trong đó có 70% lúa lai, 100% ngô lai. Tổng đàn trâu, bò trong xóm là 275 con. Năm 2016, 100% hộ dân trong xóm là hộ nghèo, đến nay, 40% số hộ đã thoát nghèo. 

Với những đóng góp tích cực của mình, anh Chú nhận được nhiều Giấy khen của các cấp, ngành. Đó là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, phát huy vai trò là “điểm tựa” của đồng bào dân tộc thiểu số.