Góp sức bằng những việc làm thiết thực

14:50, 19/10/2020

Thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Định Hóa đã huy động khối đại đoàn kết toàn dân, triển khai nhiều cách làm phù hợp thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Bẩy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp trong toàn huyện là tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí, đồng thời giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ, quy chế dân chủ ở cơ sở trong xây dựng NTM.

Đối với công tác tuyên truyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn MTTQ cơ sở tùy thuộc vào đặc thù mỗi xã, xóm triển khai cách làm phù hợp. Để người dân hiểu, hưởng ứng Cuộc vận động, ban công tác mặt trận các xóm đã tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp xóm. Đồng thời, mỗi thành viên ban công tác mặt trận, cán bộ xóm đều trở thành những tuyên truyền viên chia sẻ tới từng người dân và gương mẫu đi đầu thực hiện. 10 năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức được 117 buổi tuyên truyền với trên 9.300 lượt người tham dự.

Bà Ma Thị Thiện, Trưởng Ban công tác mặt trận xóm Làng Hoèn, xã Phúc Chu cho biết: Xóm Làng Hoèn sáp nhập từ 3 xóm Làng Hoèn (cũ), Nà De và Độc Lập với 158 hộ, hơn 580 nhân khẩu, 6 dân tộc anh em cùng chung sống. Diện tích rộng, người dân sinh sống phân tán nên việc tuyên truyền tại các buổi họp xóm có vai trò quan trọng, giúp bà con hiểu, đồng thuận hưởng ứng Cuộc vận động. Nhờ người dân chung tay góp sức, hiện xóm đã đạt 6/9 tiêu chí NTM kiểu mẫu, tăng 3 tiêu chí so với đầu năm.

Công tác tuyên truyền thực hiện tốt đã tạo sức lan tỏa, khí thế thi đua, khuyến khích người dân tích cực thực hiện Cuộc vận động, nhất là ủng hộ, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. 10 năm qua, nhân dân trên địa bàn huyện đã hiến hơn 440.000m2 đất, đóng góp hơn 21.500 ngày công lao động và gần 23 tỷ đồng đối ứng cùng Nhà nước xây dựng các công trình công cộng, thực hiện tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa... Ông La Chấn Khôi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phúc Chu chia sẻ: Từ năm 2011 đến nay, người dân trong xã đã hiến hơn 5.100m2 đất, đóng góp đối ứng trên 6,3 tỷ đồng để xây dựng NTM. Bà con cũng tích cực chỉnh trang nơi ở, xây dựng công trình vệ sinh, cải tạo vườn, khu chăn nuôi... tạo diện mạo địa phương khang trang, sạch đẹp.

Nhằm thực hiện tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng NTM, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên, cơ quan chức năng, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Trong 10 năm, toàn huyện vận động được gần 4,3 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng 129 nhà đại đoàn kết, thăm, tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo. Hoạt động này góp phần tạo điều kiện cho các hộ nghèo tự tin vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện là 9,7%, giảm 17,92% so với năm 2015.

Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, trong 10 năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện cũng đã tổ chức 155 cuộc giám sát về xây dựng công trình kênh mương nội đồng, đường nội đồng; ban hành hàng chục văn bản phản biện dự thảo nghị quyết của cấp ủy các cấp về thực hiện Chương trình xây dựng NTM, kế hoạch phát triển cây quế trên địa bàn huyện. Hoạt động giám sát đã phát huy hiệu quả, nhà thầu thi công đúng, đủ vật liệu, đảm bảo chất lượng công trình.

Ông Lê Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bộc Nhiêu cho biết: Từ năm 2015 đến nay, MTTQ xã tổ chức 10 cuộc giám sát về xây dựng NTM. Trong xây dựng các công trình công cộng, ngoài Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, các ban công tác mặt trận xóm cũng khuyến khích người dân phối hợp giám sát, qua đó, việc thi công được thực hiện đúng quy chuẩn, chất lượng công trình được đánh giá cao.

Từ sự nỗ lực của MTTQ các cấp, sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay huyện Định Hóa đã có 10 xã đạt chuẩn NTM, vượt 1 xã so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Thời gian tới, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, nhất là phát huy vai trò của các ban công tác mặt trận trong xây dựng xóm, xã NTM kiểu mẫu.