Nữ giám đốc hợp tác xã năng động

11:33, 19/10/2020

Năng động trong phát triển sản xuất, kinh doanh, đam mê học hỏi, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất… là ấn tượng của chúng tôi khi được tiếp xúc với bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Chè Hảo Đạt, ở xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên).

Đến thực tế tại khu sản xuất của HTX Chè Hảo Đạt, chúng tôi bị thu hút bởi mùi thơm của những mẻ chè mới được lấy hương. Các công nhân làm việc tại đây đang nhanh tay đóng gói, dán nhãn mác từng loại sản phẩm. Toàn bộ khu chế biến, bảo quản, đóng gói chè đều được ốp bằng gỗ sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khu thưởng thức trà được bài trí gọn gàng, đẹp mắt. Mặc dù mới được thành lập năm 2016 nhưng các sản phẩm chè của HTX đã có mặt tại 63 tỉnh, thành trong nước.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đào Thanh Hảo chia sẻ: Nhiều năm gắn bó với cây chè, tôi luôn trăn trở làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm chè Tân Cương. Muốn vậy, trước hết phải làm chè sạch, chè an toàn. Với 10ha chè nguyên liệu, tôi cùng các thành viên HTX đã tiến hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Cây chè được chăm sóc tự nhiên, không hóa chất, không thuốc kích thích, không dùng thuốc bảo vệ thực vật nên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và không gây ô nhiễm môi trường. Tôi cùng các thành viên Ban Giám đốc HTX cũng đã mạnh dạn đầu tư, cải tiến, nâng cấp hệ thống lưới điện, mở rộng hệ thống nhà xưởng, nâng cấp dây chuyền và công suất sản xuất chè búp.

Đến nay, HTX có 2 nhà xưởng với tổng diện tích 2.000m2, hai kho bảo quản lạnh với tổng diện tích 400m2. Nếu như trước đây, các công đoạn sao chè, vò chè đều thực hiện thủ công thì nay đã được sản xuất theo dây chuyền khép kín tự động hóa 70%. Đặc biệt, với việc đầu tư kho lạnh bảo quản chè, HTX đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm chè với hương thơm đặc trưng, được khách hàng ưa chuộng. Các dòng sản phẩm chính của HTX gồm: Chè ddinh, chè tôm nõn, chè móc câu… được bán với giá từ 200.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/kg.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, cung cấp ra thị trường các loại chè sạch, chè an toàn, bà Hảo còn đứng ra liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho bà con trong xã với giá thu mua ổn định từ 50.000-400.000 đồng/kg chè tươi, tránh được tình trạng bị tư thương ép giá. Đặc biệt, bà Hảo đã thuê 1 kỹ sư nông nghiệp để hướng dẫn sản xuất chè an toàn. Trước đây, chỉ sản xuất dựa theo kinh nghiệm, từ ngày có kỹ sư nông nghiệp, các thành viên HTX đã từng bước ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến chè. Cụ thể như: Dùng vải bạt, ni-lon phủ giữa các luống chè để giảm hao hụt dinh dưỡng, giảm bốc hơi nước, hạn chế cỏ mọc trong quá trình canh tác và tiết kiệm phân bón; dùng chảo sao chè bằng gas để lấy hương chè; dùng bao lưới để vận chuyển chè búp tươi; sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm; bón phân cân đối, hợp lý… Hằng năm, bà Hảo còn đứng ra tổ chức trên 10 lớp tập huấn để phổ biến kiến thức cho các thành viên, tổ hợp tác, các hộ dân liên kết về cách trồng, chăm sóc, sản xuất, chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ theo từng mùa vụ để đạt giá trị kinh tế cao.

Nhờ có nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào nên sản lượng chế biến của HTX năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2019, HTX đã chế biến được trên 150 tấn chè búp thành phẩm, doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 450 triệu đồng. Năm 2020, dự kiến doanh thu của HTX đạt khoảng 13 tỷ đồng, chế biến đạt trên 200 tấn chè thành phẩm; lợi nhuận tăng từ 10-15%/năm. Khi mới thành lập, HTX có 7 thành viên, hiện đã tăng lên 30 thành viên, vốn điều lệ của HTX cũng đã tăng từ 300 triệu đồng lên 1,5 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho từ 30-40 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX thường xuyên giúp đỡ 15 hộ nghèo trong xã về vốn với số tiền từ 10-15 triệu đồng/hộ không lãi suất.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2017, bà Hảo đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Năm 2019, bà vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra, bà cũng nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành. Năm nay, bà Hảo cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh được tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, dự kiến diễn ra trong tháng 12.

Nói về bà Đào Thanh Hảo, ông Phạm Tiến Sỹ, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Cương nhận xét: Bà Hảo là một trong những đảng viên tiêu biểu trong phát triển sản xuất, kinh doanh của xã, góp phần đưa hương chè Tân Cương “bay” xa. Không những vậy, bà còn làm thay đổi tư duy sản xuất chè theo hướng an toàn của nhân dân trong xã, hướng đến sự phát triển bền vững. Và đó chính là sự cụ thể hóa vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.