Quyết Tiến xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu

11:47, 22/10/2020

Quyết Tiến là một trong 6 xóm của xã Tức Tranh (Phú Lương) đăng ký thực hiện “xóm nông thôn mới kiểu mẫu” (NTM) năm 2019 có nhiều tiêu chí chưa đạt hoặc đạt chưa cao như: điện, giao thông, môi trường, sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo đúng hướng của Chi bộ, sự vào cuộc tích cực của người dân mà đến nay xóm đã hoàn thành 100% các tiêu chí. Ngày 24-10 tới đây, xóm tổ chức đón Bằng Công nhận đạt NTM kiểu mẫu.

Đến xóm, chúng tôi thấy cảm giác thật bình yên khi đi trên đường bê tông uốn lượn, hai bên là loài hoa chiều tím rực rỡ khoe sắc. Ngay cạnh nhà văn hóa, người dân vui vẻ cười đùa hái chè kịp về sao sấy. Anh Lại Phương Toàn, Bí thư Chi bộ vui vẻ giới thiệu: Giai đoạn 2017-2019, xóm đã cứng hóa 3 tuyến đường bê tông, với chiều dài gần 2km, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi. Đi khắp các trục đường trung tâm xóm, nhà báo sẽ thấy cảnh sắc quen thuộc như thế này. Kết quả từ việc xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, Quyết Tiến đã khoác lên mình trang phục mới, điều chúng tôi hài lòng nhất là đã huy động nguồn lực lớn, tổng kinh phí là gần 1,5 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 800 triệu đồng.

Như để chứng minh những gì mình nói, anh Toàn dẫn chúng tôi tham quan một vòng quanh xóm. Nhà văn hóa có tổng diện tích 100m2 đảm bảo 80 chỗ ngồi. Trong nhà văn hóa có tủ sách với hơn 100 đầu sách các loại. Trước cửa nhà văn hóa là khuôn viên rộng trên 180m2, trồng nhiều loại hoa xanh tươi, cạnh đó là khu thể thao của xóm có diện tích 300m2, có sân cầu lông rộng rãi để người dân rèn luyện sức khỏe.

Anh Toàn cho biết thêm: Quyết Tiến có 76 hộ, trên 343 nhân khẩu. Hiện, xóm chỉ còn 1 hộ nghèo. Là xóm thuần nông, thu nhập chính của nhân dân là từ nông nghiệp nên khả năng đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng khi thực hiện NTM kiểu mẫu còn nhiều hạn chế. Để khắc phục những khó khăn nói trên, hoàn thành xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, Chi bộ xóm đã ban hành nghị quyết, xác định phương châm thực hiện: “Xây dựng NTM phải phát huy trò chủ thể của người dân”, coi trọng công tác vận động nhân dân, phát huy dân chủ rộng rãi, nêu cao sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Cụ thể hóa Nghị quyết của Chi bộ, Ban chỉ đạo xây dựng NTM mới của xóm đã chú trọng công tác vận động nhân dân, phát huy cao vai trò chủ thể của người dân theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và hưởng lợi. Từ đó, người dân tích cực đóng góp đối ứng chỉnh trang lại nhà văn hóa, khu chế biến sản xuất, xây dựng các gia đình NTM. Ngoài đối ứng xây dựng đường bê tông, nhân dân trong xóm còn góp tiền, ngày công để mở rộng, làm cổng, hàng rào nhà văn hóa, xây dựng đường điện thắp sáng làng quê đảm bảo an ninh trật tự, làm các điểm tưới tiết kiệm cây chè.

Ông Lại Bá Công, hộ dân trong xóm nói: Thông qua các buổi họp xóm, chúng tôi đã được tuyên truyền và đều nhận thức được, trước đây xây dựng NTM hay giờ NTM kiểu mẫu đều vì nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bởi vậy mà chúng tôi sẵn sàng đối ứng đóng góp xây dựng các công trình, chủ động đăng ký và thực hiện xây dựng gia đình kiểu mẫu.

Cũng như ông Công, các gia đình ở Quyết Tiến đều có ý thức giữ gìn nhà cửa đảm bảo "3 sạch" (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); xây dựng, chỉnh trang cổng, hàng rào; hoàn thiện các công trình phụ trợ; sắm tủ thuốc gia đình... đảm bảo theo tiêu chí quy định. Đến nay, xóm có 63/76 hộ đạt “gia đình NTM”.  Xóm không còn nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Ông Lại Hợp Ba, Trưởng xóm, Trưởng làng nghề xóm Quyết Tiến thông tin: Về tiêu chí sản xuất kinh doanh, tôi đại diện làng nghề đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với HTX chè Thành Công (cơ sở tại xóm) cho các hội viên trong làng nghề. Xóm có 75/76 hộ tham gia sản xuất chế biến chè. 100% hộ dân trong xóm ký cam kết không lạm dụng chất cấm và sử dụng chất cấm trong sản xuất kinh doanh. Cả xóm có 44ha chè, gồm các giống Tri777, LDP1, Kim Tuyên, Thúy Ngọc. Với giá bán từ 100-250 nghìn đồng/kg chè búp, hiện tổng thu nhập bình quân của người dân đạt 52 triệu đồng/người/ năm (tăng 6 triệu đồng/người so với năm 2019).

Bám sát vào mục tiêu, tiêu chí về xóm NTM kiểu mẫu, thời gian tới, xóm sẽ tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường và thu nhập. Duy trì tốt tổ vệ sinh thu gom rác, tổ tự quản đường giao thông, 100% hộ dân phân loại rác thải ngay từ hộ gia đình. Nhất là phấn đấu sớm thành lập tổ VietGAP, từng bước chuyển đổi sản xuất chè theo hướng hữu cơ…