Tập trung sản xuất vụ đông

18:34, 27/10/2020

Sau khi thu hoạch xong lúa mùa, bà con nông dân trong tỉnh lại hối hả bắt tay vào sản xuất vụ đông. Nét mới trong sản xuất vụ đông năm nay là bà con đã chú trọng đến khâu liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cùng với đó, đưa vào gieo trồng các loại cây rau màu có giá trị kinh tế cao theo hướng an toàn, đáp ứng nhu cầu của thị trường...

Dẫn chúng tôi đi thăm những luống cà chua được trồng theo hàng thẳng tắp bắt đầu cho ra hoa, anh Trần Văn Hạnh, Giám đốc HTX rau an toàn Hùng Sơn (Đại Từ) chia sẻ: Trong vụ này, chúng tôi chủ yếu trồng các loại cây như: cà chua, rau cải, hành, súp lơ… Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên các công đoạn từ bón phân, tưới nước, phun thuốc trừ sâu sinh học, chúng tôi đều tuân thủ đúng quy trình, đảm bảo cung cấp đến tay người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, chất lượng. Hiện nay, khoảng 1/3 sản phẩm rau của HTX đã có hợp đồng cung ứng cho một số trường học, siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, sản phẩm rau an toàn theo hướng hữu cơ của gia đình ông Nguyễn Khánh Long, ở tổ 14, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cũng được liên kết tiêu thụ tại cửa hàng của HTX Thái An Gia, phường Trưng Vương. Ông Long cho biết: Với hơn 2.000m2, gia đình tôi đã đầu tư nhà lưới và hệ thống tưới tự động để chuyên canh rau màu. Do sản xuất theo hướng hữu cơ nên phân bón được sử dụng là phân chuồng hoai mục, sử dụng thuốc trừ sâu sinh học. Vụ đông, nhà tôi thường trồng rau cải. Cứ 30 ngày là được thu hoạch 1 lứa, trung bình 1 sào cũng cho thu nhập 6 triệu đồng/vụ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 11.100ha cây màu các loại, trong đó, 2 loại cây trồng chủ yếu là ngô 4.400ha và rau các loại 6.700ha. Các giống ngô được tỉnh khuyến cáo bà con đưa bào gieo trồng gồm: HN88, NK4300, NK6639, LVN61, LVN99, NK4300 Bt/GT… Để sản xuất vụ đông đem lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua, Phòng Nông nghiệp - PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành, thị đã thường xuyên bám sát cơ sở, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về cách trồng, chăm sóc cây màu vụ đông, các phân biệt phân bón thật, giả, sử dụng phân bón đúng cách, hợp lý…

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Tá, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật cho biết: Về giải pháp kỹ thuật, bà con cần đảm bảo đúng cơ cấu thời vụ và cơ cấu giống. Đối với nhóm cây ưa ấm phải trồng xong trước ngày 30-9, lựa chọn giống có thời gian sinh trưởng ngắn; nhóm cây ưa lạnh trồng tập trung từ trung tuần tháng 10 đến trung tuần tháng 11. Ngoài ra, bà con nên sử dụng các tiến bộ kỹ thuật canh tác trong nhà lưới, nhà vòm, dùng màng phủ nông nghiệp. Đồng thời, thực hiện quy trình sản xuất rau, củ, quả an toàn theo hướng thực hành nông nghiệp tốt, tăng cường sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hữu cơ, sinh học… Đối với cây rau, bà con nên trồng rải vụ để tránh dư thừa lúc chính vụ, gây rớt giá, giảm hiệu quả kinh tế.

Vụ đông là vụ sản xuất có thời gian ngắn, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, đadạng các loại cây trồng và có giá trị thu nhập cao. Đặc biệt, năm nay, trong điều kiện chịu tác động của dịch COVID-19, thắng lợi trong sản xuất vụ đông càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng của ngành Nông nghiệp. Chính vì vậy, không chỉ nỗ lực hoàn thành mục tiêu về diện tích, ngành Nông nghiệp và các địa phương cũng đang chú trọng nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất vụ đông thông qua việc thực hiện các giải pháp thu hút doanh nghiệp, HTX đầu tư liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm.