Hiệu quả Dự án sản xuất chế biến chè chất lượng cao

18:49, 25/11/2020

Dự án sản xuất chế biến chè chất lượng cao tại Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Gốc Gạo, xã Tức Tranh (Phú Lương) Chi cục Phát triển nông thôn Thái Nguyên Triển khai từ tháng 8 đến tháng 11-2020 với quy mô 20ha. Tham gia Dự án có 26 hộ dân, trong đó có 16 hộ thành viên Hợp tác xã và 10 hộ tham gia liên kết. 

Các hộ dân được hỗ trợ máy móc, thiết bị chế biến chè và tập huấn kỹ thuật bảo quản chế biến chè, hướng dẫn sử dụng máy móc… với tổng kinh phí 400 triệu đồng. Sau thời gian triển khai Dự án, các hộ đã liên kết với nhau để ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chế biến, từ đó nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chè. Theo đó, từ việc chế biến nhỏ lẻ tại hộ gia đình, các hộ đã thu hái và bán chè tươi cho hợp tác xã để chế biến và đóng gói bằng dây chuyền hiện đại. Hiện nay, sản phẩm chè của hợp tác xã bán ra đạt 230 nghìn đồng/kg (tăng khoảng 130 nghìn đồng/kg), chất lượng chè sau sao sấy đồng đều và được đóng gói đẹp mắt hơn.

Thông qua Dự án đã góp phần nâng cao trình độ kỹ thuật của người dân trong việc chế biến, bảo quản chè đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; xây dựng, phát triển hợp tác xã theo chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ. Từ đó nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây chè cho các thành viên hợp tác xã và hộ dân trồng chè trên địa bàn xã.