Không chạy theo thành tích

16:42, 25/11/2020

Năm 2020, huyện Phú Lương đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Tức Tranh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Tuy nhiên, sau rà soát các tiêu chí, chính quyền địa phương nhận thấy xã khó có thể hoàn thành mục tiêu này trong năm nay.  

Năm 2017, Tức Tranh là một trong những xã điểm được tỉnh lựa chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020. Do vậy, từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong xã đã dồn lực, phấn đấu thực hiện nhằm hoàn thành 19/19 tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, đến nay, xã còn 2 tiêu chí là quy hoạch và xóm NTM kiểu mẫu khó có thể hoàn thành trong năm nay.

Theo ông Lê Minh Thảo, Chủ tịch UBND xã Tức Tranh: Đối với tiêu chí quy hoạch, do gặp khó khăn về kinh phí và vướng mắc trong quá trình phê duyệt hồ sơ nên hiện xã vẫn đang chờ phê duyệt quy hoạch chi tiết khu sản xuất tập trung; công tác quy hoạch khu trung tâm xã mới được triển khai thực hiện từ giữa năm 2020. Riêng đối với quy hoạch khu nghĩa trang nhân dân, do mặt bằng không có sẵn nên việc vận động nhân dân giải phóng mặt bằng và xác định vị trí đặt nghĩa trang mất nhiều thời gian. Vì vậy, đến cuối tháng 9, xã và đơn vị tư vấn mới có thể thống nhất để lập đồ án quy hoạch chi tiết.

Bên cạnh tiêu chí quy hoạch, việc hoàn thành chỉ tiêu 55% số xóm đạt NTM kiểu mẫu trong năm nay cũng là trở ngại lớn đối với địa phương. Bởi lẽ đến nay xã mới chỉ có 20% số xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (tức 5/24 xóm). Nguyên nhân chậm tiến độ thực hiện tiêu chí này là do một số xóm gặp nhiều khó khăn trong việc vận động nhân dân đóng góp, hiến đất xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao đạt tiêu chuẩn; ý thức của một bộ phận người dân về việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường còn chưa cao… Ông Âu Văn Bình, Trưởng xóm Gốc Cọ cho biết: Hiện nay, xóm còn gặp khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí văn hóa do diện tích và thiết chế khu thể thao chưa đạt tiêu chuẩn. Để thực hiện chỉ tiêu này, từ đầu năm đến nay, xóm đã phải vận động nhân dân đóng góp để mua thêm 100m2 đất với số tiền đối ứng 1,4 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, đến nay, xóm mới thu được của 50% số hộ, các hộ dân còn lại chưa có kinh phí để đóng góp.

Trước tình hình trên, ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Xã Tức Tranh có thể sẽ lỡ hẹn NTM kiểu mẫu trong năm nay. Với quan điểm không chạy theo thành tích, vừa qua, được sự thống nhất của cấp ủy, UBND huyện đã chỉ đạo xã Tức Tranh tập trung xây dựng xã NTM nâng cao trước, từ đó tạo bước đà phấn đấu đạt NTM kiểu mẫu vào năm 2021.

Theo quy định, để trở thành xã NTM nâng cao, xã phải được công nhận đạt chuẩn NTM và duy trì đạt chuẩn ở 100% tiêu chí; đạt 9/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017-2020. Việc thực hiện NTM nâng cao sẽ giúp địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững, tạo bước đệm để xã hoàn thành hiệu quả 19/19 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Qua rà soát, nghiên cứu các quy định xã đạt chuẩn NTM nâng cao thì hiện xã đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí, chỉ còn tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm là chưa hoàn thiện chỉ tiêu nghĩa trang tập trung đảm bảo cảnh quan và cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đánh giá về khả năng hoàn thành xã NTM nâng cao trong năm nay, ông Lê Minh Thảo, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn trong năm nay. Hiện cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn xã đang dồn lực hoàn thiện một vài chỉ tiêu chưa đạt và nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt. Xã quyết tâm hoàn thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2021