Làm giàu từ cây chuối tiêu hồng

17:06, 06/11/2020

Khởi nghiệp từ những đồng vốn vay mượn, gia đình ông Lưu Văn Biên, ở xóm Nông Trường, xã Cát Nê (Đại Từ) đã đầu tư trồng chuối tiêu hồng, cho thu nhập trên 300 triệu đồng một năm.

Chúng tôi đến thăm vườn chuối của gia đình ông Lưu Văn Biên vào một buổi sáng đẹp trời cuối Thu, khi ông đang kiểm tra các công đoạn cuối cùng để đóng sản phẩm bán cho thương lái. Mời chúng tôi vào nhà uống nước, ông kể về những đổi thay của gia đình mình. Ông Biên bảo: Trước đây, gia đình tôi, làm đủ nghề để sinh sống nhưng cuộc sống vẫn vô cùng khó khăn. Năm 2010, vợ phải đi xuất khẩu lao động. Mấy bố con ở nhà, không có bàn tay của người khụ nữ thì cuộc sống lại càng chật vật hơn. Sau một lần đi thăm quan học hỏi các mô hình phát triển kinh tế tại xã Phúc Thuận (T.X Phổ Yên), tôi nhận thấy, đất đồi rừng của gia đình phù hợp với cây chuối tiêu hồng. Đây là giống chuối ngon, cho năng suất cao, được thị trường ưa chuộng. Đến năm 2016, tôi quyết định vay vốn trồng loại chuối này.

Vụ chuối đầu tiên gia đình ông Biên thu được 900 buồng, trừ chi phí cho thu lãi gần 100 triệu đồng. Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh của cây chuối tiêu hồng, gia đình ông không ngừng mở rộng diện tích canh tác, đến nay ông đã có gần 4ha chuối tiêu hồng. Theo ông, đây loại cây dễ chăm sóc, mang lại lợi nhuận cao nhưng muốn canh tác tốt và hiệu quả cao cần tìm hiểu cách chăm sóc và phòng trừ các loại dịch bệnh. Có như vậy, cây mới cho buồng chuối to, nải chuối đều, quả đẹp, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Ông tích cực tìm tòi kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật, tham gia các đợt tham quan học hỏi kinh nghiệm do Hội Nông dân xã tổ chức. Nhờ vậy, sản lượng chuối tiêu hồng của gia đình ông không ngừng tăng theo từng năm. Trung bình hàng năm thu được từ 60-70 tấn quả với giá bán từ 4.000-10.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình ông thu lãi hơn 300 triệu đồng. 

Là hội viên Hội Nông dân, ông cũng luôn tâm huyết với công tác xoá đói giảm nghèo tại địa phương, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu bền vững. Nhận thấy bà con nông dân trên địa bàn xã và các vùng lân cận có nhu cầu lớn về mầm chuối giống, gia đình ông đã bán hơn 10.000 mầm chuối giống với giá ưu đãi hoặc hỗ trợ tối đa cho bà con có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ông Biên luôn sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất cho những người có nhu cầu.

Bên cạnh đó, ông Biên luôn hiểu được vai trò quan trọng của người nông dân trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nên tích cực hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới của địa phương. Gia đình ông Biên gương mẫu đóng góp tiền và vận động bà con trong xã đối ứng tiền, công sức để làm đường giao thông nông thôn, góp phần thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nhờ sản xuất có hiệu quả, nhiều năm liền, gia đình ông Biên được bình chọn là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương...