Tạo động lực để nông dân làm giàu

14:23, 02/11/2020

Những năm gần đây, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững (gọi tắt là phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi) đã được các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn T.X Phổ Yên triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó tạo động lực, khích lệ các hộ nông dân vươn lên làm giàu với nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển…

Đưa chúng tôi đến tham quan các mô hình kinh tế của hội viên nông dân ở một số xã như Minh Đức, Đông Cao, Đắc Sơn…, ông Dương Văn Dương, Chủ tịch HND T.X Phổ Yên cho biết: HND Thị xã hiện có gần 22.000 hội viên, sinh hoạt trong gần 300 chi hội. Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, do vậy phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã được Hội tập trung tuyên truyền, triển khai và thực hiện có hiệu quả. Theo đó, các cấp hội cơ sở đã vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với thực tế tại mỗi địa phương. Đổi mới và vận dụng linh hoạt các hình thức hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân.  

Thông qua nhiều hoạt động cụ thể, các cấp HND ở T.X Phổ Yên đã tạo động lực, khích lệ nông dân thi đua lao động, sản xuất, thay đổi cách nghĩ, cách làm từ sản xuất theo hướng nhỏ lẻ sang liên kết hợp tác sản xuất theo chuỗi, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi… Đến nay, trên địa bàn Thị xã đã có hơn 70 mô hình sản xuất cho thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương tăng bình quân trên 5%/năm; tốc độ giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ tăng bình quân 16,3%/năm. Năm 2020 có trên 15.500 hộ dân đăng ký tham gia Phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, tăng 16,8% so với năm 2015. Qua bình xét, đánh giá, đến nay, có trên 9.700 hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tăng 19,6% so với năm 2015.   

Trang trại chăn nuôi gà lông trắng của gia đình anh Nguyễn Trọng Thái, ở xóm Hang Dơi, xã Phúc Thuận (T.X Phổ Yên) mỗi lứa nuôi khoảng 12.000 con gà cung ứng cho Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, thu lãi trên 300 triệu đồng/năm.

Điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi phải kể đến trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Đỗ Văn Triệu, ở xóm Chùa 2, xã Đắc Sơn. Ông Triệu chia sẻ: Bản thân tôi đã từng rất vất vả để tìm cho mình con đường phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp, bởi thiếu vốn và kỹ thuật. Năm 2010, sau khi tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng và được tham gia lớp tập huấn chăn nuôi do HND Thị xã tổ chức, tôi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng trên 700m2 chuồng trại để chăn nuôi lợn. Hàng năm, tôi nuôi khoảng 50 con lợn sinh sản và trên 100 con lợn thịt/lứa (1 năm 3 lứa). Sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình tôi thu về trên 500 triệu đồng. Hiện nay, trang trại của gia đình cũng đang tạo việc làm cho 2 lao động địa phương với mức thu nhập 6,5 triệu đồng người/tháng. Từ những kiến thức, kinh nghiệm có được trong sản xuất, ông Triệu cũng giúp đỡ trên 10 hộ nông dân khó khăn trong xã về con giống, vốn không tính lãi và tư vấn kỹ thuật chăn nuôi để cùng phát triển kinh tế gia đình. 

Đối với HND xã Minh Đức, thời gian qua, Hội đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hội viên phát triển sản xuất, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể như từ năm 2015 đến nay, Hội đã nhận ủy thác nguồn vốn cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ gần 14 tỷ đồng cho trên 400 hộ nông dân vay vốn thông qua 10 tổ tiết kiệm và vay vốn; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT tạo điều kiện cho trên 800 hộ nông dân vay vốn với tổng số tiền trên 74,7 tỷ đồng. Hằng năm, Hội cũng đã phối hợp với Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp Thị xã cung ứng trên 10 tấn phân bón theo hình thức trả chậm, trên 7,5 tấn giống cây trồng các loại cho nông dân sản xuất, thâm canh kịp thời vụ… Đến nay, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, điển hình như hội viên Phạm Văn Xuất, ở xóm Thuận Đức với mô hình trồng cây ăn quả; mô hình trồng rau thủy canh của hội viên Nguyễn Thu Huyền, xóm Ba Quanh... Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 2,1%, thu nhập bình quân đạt trên 40 triệu đồng/người/năm.

Không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động hội viên trong phát triển kinh tế, trong 5 năm gần đây, hưởng ứng Phong trào Phổ Yên chung sức xây dựng nông thôn mới, các cấp HND trên địa bàn Thị xã cũng đã vận động hội viên hiến gần 120.000m2 đất các loại, 77.500 ngày công lao động và trên 73 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của người dân, diện mạo nông thôn mới trên địa bàn T.X Phổ Yên đã có những thay đổi tích cực. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phối hợp hỗ trợ vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật... để nông dân vươn lên làm giàu và giảm nghèo bền vững.