Tất bật vào vụ trồng hoa Tết

16:10, 19/11/2020

T.P Thái Nguyên hiện có diện tích trồng hoa khoảng 20ha. Đến hẹn lại lên, thời gian này, người dân trồng hoa trên địa bàn lại xuống giống để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới.

Trên cánh đồng thuộc xóm Bến Đò, Ngọc Lâm (xã Linh Sơn), các hộ trồng hoa đang tất bật xuống giống củ lay ơn, ly; một số ruộng cúc giâm cành sớm lá đã lên xanh. Đang chăm sóc vườn hoa cúc, chị Nguyễn Thị Luyến ở xóm Bến Đò cho biết: Gia đình tôi trồng hoa được gần 6 năm nay, vụ này tôi trồng gần 5 sào hoa các loại. Để trồng vụ hoa này, gia đình tôi phải cày bừa đất phơi ải từ vài tháng trước, sau đó mới đánh tơi đất, vun luống để xuống giống. Theo chị Luyến, hiện nay thời tiết se lạnh, mưa ẩm, khá thuận lợi cho việc hoa nảy mầm và sinh trưởng ở thời kỳ đầu.

Còn trên cánh đồng xóm Làng Mon (xã Thịnh Đức) hàng chục hộ dân cũng đang tất bật chăm chút những vườn hoa mới trồng. Anh Nguyễn Văn Hà có thâm niên trồng hoa gần chục năm nay chia sẻ: Gia đình tôi có 7 sào ruộng chuyên trồng hoa bán quanh năm. Nhưng vụ này là vụ trồng chính nên gia đình tôi đầu tư khá lớn. Ngoài trồng các loại hoa như: cúc, hồng, lay ơn, ly tôi còn trồng 500 chậu thược dược”. Theo kinh nghiệm của anh Hà, trồng hoa bán Tết thường bắt đầu xuống giống từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 Âm lịch (tùy từng loại hoa). Ngoài việc chuẩn bị kỹ các điều kiện như: giống, đất đai, phân bón, kỹ thuật thì những người trồng hoa phải cần nghiên cứu kỹ về thời tiết, bởi đây chính là yếu tố có tính chất quyết định sự thắng bại của cả một vụ hoa.

Do nhu cầu chơi hoa của người dân ngày càng cao, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán, nên những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng màu sang trồng hoa tươi để nâng cao thu nhập. Theo số liệu thống kê từ Phòng Kinh tế T.P Thái Nguyên, hiện nay diện tích đất trồng hoa vụ đông trên địa bàn thành phố khoảng 20ha (không kể diện tích trồng hoa tại Làng nghề hoa đào Cam Giá), thường tập trung ở các phường, xã: Túc Duyên, Gia Sàng, Linh Sơn, Huống Thượng, Thịnh Đức, Sơn Cẩm.

Nhằm khuyến khích bà con trồng hoa, địa phương đã có những chính sách hỗ trợ về giống, phân bón, kỹ thuật. Chẳng hạn vụ đông năm 2019 thành phố triển khai hỗ trợ 50% giá giống để bà con các phường, xã mua hơn 2.000 củ lay ơn. Đầu năm nay, địa phương cũng đã hỗ trợ 60% giá giống hoa đồng tiền để một số hộ dân thuộc các phường, xã: Sơn Cẩm, Thịnh Đức, Gia Sàng trồng. Vụ đông này, địa phương tiếp tục hỗ trợ giống hoa đồng tiền và hoa ly cho bà con ở tại một số vùng trồng hoa trọng điểm. Ngoài ra, địa phương còn triển khai một số mô hình trồng hoa chất lượng cao. Đơn cử như vụ đông năm 2019, thành phố triển khai mô hình trồng hoa cát tường, đồng tiền, ly trên diện tích 0,8ha tại xóm Cậy, xã Huống Thượng. Nông dân được hỗ trợ 60% giá giống, 40% vật tư phân bón và được cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật trồng.

Bà Ngô Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệpT.P Thái Nguyên cho hay: Nếu so với các loại cây trồng khác thì trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, đặc biệt là vào dịp Tết. Bởi vậy, hàng năm, ngoài tập huấn kỹ thuật cho bà con, chúng tôi đều tuyên truyền, khuyến khích bà con chuyển đổi những diện tích đất kém hiệu quả sang trồng hoa. Còn bà Nguyễn Thị Lan, bán hoa tại chợ Thái chia sẻ: Hoa trồng tại T.P Thái Nguyên thường bán cao hơn khoảng 20% so với các loại hoa được chuyển từ nơi khác về. Bởi lẽ hoa trồng tại địa phương không phải bảo quản nên màu hoa đẹp, hoa nở bền và tươi lâu hơn.

Một vụ hoa mới lại bắt đầu, mong cho thời tiết thuận hòa, hoa nở đúng dịp Tết để nông dân trồng có một vụ hoa thắng lợi.