Góp phần xây dựng thương hiệu nông sản

09:07, 08/12/2020

Xác định Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thời gian qua, T.X Phổ Yên đã tích cực triển khai nội dung này theo hướng nâng cao chất lượng, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Dương Văn Hiến, Trưởng Phòng Kinh tế T.X Phổ Yên cho biết: Trên địa bàn hiện có trên 40 sản phẩm thế mạnh, chủ yếu là sản phẩm truyền thống hoặc cải tiến từ sản phẩm truyền thống. Để thực hiện Chương trình OCOP, thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào các nội dung như: Liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất hàng hóa nông nghiệp; truy xuất nguồn gốc; quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm; công bố chất lượng sản phẩm, kiểm tra định kỳ; xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc sản của địa phương… Trong quá trình thực hiện, nhận thấy lợi ích trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm, người dân trên địa bàn đã tích cực liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy doanh số bán hàng.

 Đến nay, thị xã đã khuyến khích mở rộng được một số mô hình kinh tế cho hiệu quả như: bưởi, nhãn của xóm Khe Đù (Phúc Thuận), cá nước ngọt (HTX Nông sản sạch Hùng Sơn, xã Tân Phú), rau cải xanh của HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao… Cùng với đó, thị xã cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết đối với 3 vùng sản xuất sản phẩm OCOP gồm: Vùng sản xuất cây ăn quả tập trung tại xã Minh Đức, Phúc Thuận với quy mô trên 300ha; vùng sản xuất chè, rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô trên 200ha tại xã Đông Cao, Minh Đức; vùng sản xuất gạo tại xã Đắc Sơn, Tiên Phong với quy mô trên 150ha.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, thị xã có trên 20 cơ sở, hộ sản xuất tham gia, đến nay có 4 sản phẩm đã được công nhận, gồm: Lộc trà thượng hạng và Lộc trà đều đạt 4 sao của Công ty CP Trà Việt Thái; Mật ong tinh túy hoa nhãn đạt 3 sao của Tổ hợp tác Mật ong đông Tam Đảo; Gạo chất lượng cao ADI 28 của xã Đắc Sơn đạt 3 sao. Ngoài 4 sản phẩm OCOP được xếp hạng, thị xã còn có 10 sản phẩm nông nghiệp được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh và Trung ương...

 Anh Nguyễn Huy Sơn, Giám đốc Công ty CP Trà Việt Thái, xã Phúc Thuận cho biết: Để nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty đã liên kết với 75 hộ dân ở 3 tổ hợp tác sản xuất chè VietGAP (chủ yếu là giống chè lai LDP1) trên địa bàn xã với vùng nguyên liệu có diện tích trên 30ha. Cùng với đó, Công ty cũng đầu tư hệ thống máy móc hiện đại phục vụ chế biến, đóng gói sản phẩm. Ngoài việc giới thiệu, quảng bá trên các trang web, đơn vị còn tích cực tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, thành lập gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm ngay tại nơi sản xuất... Với 2 sản phẩm Lộc trà và Lộc trà thượng hạng đạt OCOP, không chỉ góp phần đưa thương hiệu chè Phổ Yên đến với người tiêu dùng trong nước mà còn là cơ hội để các sản phẩm có mặt tại thị trường nước ngoài. Hiện nay mỗi tháng, Công ty xuất bán ra thị trường trên 4 tấn chè thành phẩm với 3 sản phẩm chủ lực, gồm: Tâm trà, Lộc trà và Lộc trà thượng hạng, giá bán dao động từ 300 nghìn đồng đến 1,6 triệu đồng/kg.

Tương tự, tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, với sản phẩm đăng ký tham gia OCOP là rau cải xanh, đơn vị đã áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, với diện tích trên 6ha trồng rau các loại, mỗi ngày, hợp tác xã thu hoạch trên 10 tạ rau và được Công ty TNHH thực phẩm Nguyên Phong (Hà Nội) thu mua để cung cấp cho một số trường mầm non, bếp ăn tập thể tại Hà Nội. Từ nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, năm nay, HTX đã được hỗ trợ hơn 900 triệu đồng để làm nhà lưới, mua phân bón và túi nhãn mác phục vụ sản xuất rau an toàn.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, T.X Phổ Yên có 20 sản phẩm OCOP, từ những tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng, miền, thị xã sẽ tiếp tục khuyến khích, hướng dẫn các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất kinh doanh đăng ký ý tưởng sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, tư vấn xây dựng website bán hàng trực tuyến; tư vấn thiết kế bao bì, nhãn mác, thiết lập mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bảo hộ sở hữu thương hiệu…