Tạo sức bật cho thanh niên phát triển kinh tế

12:29, 11/12/2020

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Tràng Xá (Võ Nhai) xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả do thanh niên làm chủ. Đây là kết quả từ các hoạt động hỗ trợ, tạo sức bật cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp tiếp cận khoa học kỹ thuật, nguồn vốn vay ưu đãi, học nghề… do Đoàn thanh niên (ĐTN) xã phát động.

Trung bình mỗi năm, ĐTN xã Tràng Xá có khoảng 200 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên ở các chi đoàn. Để giúp các ĐVTN phát triển kinh tế, khởi nghiệp tại địa phương, Đoàn xã đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: Tổ chức các lớp học nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp cho đoàn viên; tổ chức các đoàn đi học tập kinh nghiệm phát triển mô hình kinh tế hộ do thanh niên làm chủ tại một số xã trên địa bàn; giúp thanh niên tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi; tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế giữa các đoàn viên… 
 
Qua đó, nhiều ĐVTN trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế gia đình thành công. Điển hình là Bí thư Chi đoàn xóm Hợp Nhất - Chu Văn Hợp. Hiện anh đang có trên 500 gốc thanh long ruột đỏ, gần 1.000m2ao nuôi cá và khoảng 500 con gia cầm, 10 con bò 3B. Riêng năm 2020, mô hình đã đem về cho đoàn viên trẻ doanh thu gần 1 tỷ đồng với lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Không chỉ làm giàu co bản thân, anh còn chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt cho các ĐVTN và bà con trong xã.
 
Anh Hợp chia sẻ: Tham gia hoạt động Đoàn, tôi được thăm quan, học hỏi các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, từ đó, thôi thúc tôi tìm hướng đi riêng cho mình. Năm 2010, tôi mạnh dạn xin tài trợ vốn đầu tư từ bố mẹ để trồng 200 gốc thanh long ruột đỏ tại vườn nhà rồi dần mở rộng diện tích và phát triển thêm chăn nuôi.
 
Tương tự, anh Lương Văn Dương ở xóm Lò Gạch là một điển hình thanh niên phát triển kinh tế với trên 300 gốc bưởi Diễn. Trung bình, mỗi năm anh thu hoạch và bán khoảng 12 tấn quả với trên 200 triệu đồng lợi nhuận. Anh chia sẻ: Năm 2007, được ĐTN xã khuyến khích, đứng ra bảo lãnh cho vay vốn ưu đãi, tôi mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng bưởi Diễn trên phần diện tích trồng cây hiệu quả thấp của gia đình. Khi đã thành công, thông qua hoạt động Đoàn, tôi cũng đã hỗ trợ về kỹ thuật cho nhiều đoàn viên và các hộ dân trong xã có nhu cầu phát triển cây bưởi Diễn.
 
Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, những năm gần đây, ĐTN xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức dạy nghề cho 200 ĐVTN; giới thiệu việc làm cho hàng trăm thanh niên; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân hàng tỷ đồng cho ĐVTN vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Chị Nguyễn Hoàng Thanh Hoa, Bí thư ĐTN xã Tràng Xá cho biết: Đến nay, toàn xã đã phát triển được gần 30 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ cho thu nhập ổn định, trong đó có gần 10 mô hình cho thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng mỗi năm.
 
Mới đây nhất, năm 2019, ĐTN xã đã vận động một số ĐVTN tiêu biểu đứng ra thành lập HTX Nông nghiệp sạch Tràng Xá, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản an toàn Tràng Xá. Từ gần 10 thành viên nòng cốt ban đầu (chủ yếu là đoàn viên), sau hơn 1 năm hoạt động, HTX đã thu hút được 56 xã viên tham gia trong đó có hơn 20 ĐVTN. Anh Hoàng Ngọc Vũ, Giám đốc HTX - đoàn viên xóm Thành Tiến chia sẻ: Với định hướng giúp các thành viên quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đồng thời khuyến khích đông đảo ĐVTN phát triển kinh tế, chúng tôi đã phát triển được gần 10 sản phẩm nông nghiệp sạch tiêu biểu như: Chè, bưởi, thanh long, cá, mật ong… với sản lượng tiêu thụ lên đến hàng tấn sản phẩm mỗi tháng.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tràng Xá đánh giá: Hiệu quả hoạt động của ĐTN xã không chỉ đơn thuần giúp cho nhiều thanh niên lập thân, lập nghiệp thành công mà còn thiết thực cùng với xã Tràng Xá xây dựng thành công và được công nhận là xã nông thôn mới trong năm 2020. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ định hướng, hỗ trợ để ĐTN xã đẩy mạnh hoạt động, khuyến khích thanh niên lập nghiệp, phát triển kinh tế ngay tại địa phương từ đó nhân rộng các mô hình ra toàn xã.