Về Việt Cường thưởng thức miến dong

11:07, 06/12/2020

Ai đã từng về Việt Cường, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) ăn miến dong một lần là sẽ nhớ mãi bởi độ thơm ngon của mùi tinh bột dong riềng, dai ngọt bởi công thức chế biến đặc biệt của người sản xuất miến. Năm 2019, sản phẩm miến dong Việt Cường tham gia Chương trình OCOP và được đánh giá 4 sao cấp tỉnh.

Xóm Việt Cường có nghề làm miến dong truyền thống đã gần 50 năm nay. Người Việt Cường làm miến quanh năm, nhưng vụ miến thường bắt đầu từ giữa năm cho đến gần Tết. Để có được sản phẩm miến đạt chất lượng, quá trình sản xuất miến sạch cần phải thực hiện nghiêm ngặt các quy trình, từ khâu lựa chọn nguyên liệu tới các công đoạn khác.

Nguyên liệu chủ yếu là bột củ dong riềng tía được thu mua từ một số vùng núi phía Bắc. Dong thu mua về gọt bỏ những phần hỏng, rửa sạch và cho vào máy mài nát, đem bột lọc kỹ bằng nước sạch qua tấm vải màn thưa để đảm bảo không bị tạp khuẩn, sau đó pha chế thêm với một phần bột gạo và chất phụ gia trộn đều. Trong quá trình đánh bột phải đảm bảo bột sánh đều, không bị vón và sống. Sau khi đánh bột đạt yêu cầu người làm miến cho bột vào máy ép thành sợi, xong dàn miến ra phên phơi. Miến đem phơi theo bí quyết riêng để đảm bảo màu sắc cũng như hương vị của sản phẩm. Thông thường vào những thời tiết nắng đẹp, đều không gắt thì sẽ phơi trong 2 nắng là đạt yêu cầu, miến được cất nơi khô ráo, sạch sẽ và thoáng để đóng gói sản phẩm và cung ứng ra thị trường.

Trước kia, miến được sản xuất 100% thủ công, nhỏ lẻ của các hộ dân nên hiệu quả sản xuất không cao vì sản xuất thủ công phần lớn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, sản phẩm làm ra chỉ đủ phục vụ cho nhu cầu của bà con địa phương. Từ năm 2007, Hợp tác xã miến Việt Cường được thành lập, ban đầu với 7 xã viên, vốn điều lệ có 10 triệu đồng. Mục tiêu hướng đến của Hợp tác xã là phát triển, mở rộng thị trường và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, vì vậy anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Hợp tác xã đã tích cực tìm hiểu các mô hình hoạt động của Hợp tác xã, kêu gọi nguồn vốn đầu tư để mua thiết bị máy hỗ trợ sản xuất, nâng cao năng suất và huy động mọi nguồn lực từ các hộ xã viên để tăng cường hợp tác trong sản xuất làm gia tăng giá trị sản lượng cung ứng ra thị trường. Trong đó, việc làm miến được tiến hành hoàn toàn bằng máy móc với hai dây chuyền sản xuất tự động. Khâu sản xuất ở đây được áp dụng công nghệ do chính thành viên của HTX nghiên cứu, chế tạo, đó là hệ thống máy phơi miến tự động, máy ép miến bằng thủy lực và máy cắt miến. Với những cải tiến mới, trung bình mỗi ngày HTX làm ra khoảng từ 3 tạ đến 1 tấn miến. Đồng thời, giúp công việc của người lao động nhẹ nhàng hơn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Bên cạnh đó, HTX cũng kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trước khi xuất ra thị trường; các sản phẩm đều có bao bì, nhãn mác, mã vạch, chứng nhận của cơ quan chức năng về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Hiện nay, sản phẩm của HTX miến Việt Cường đã được bày bán ở một số hệ thống siêu thị lớn trong cả nước. Đặc biệt, một số sản phẩm đã xuất khẩu sang các thị trường, như: Châu Âu, Thái Lan, Lào...