Để những cánh rừng thêm xanh

11:23, 02/01/2021

Tết đến, Xuân về là dịp để mọi người sum họp, đoàn viên cùng gia đình. Thế nhưng, đối với các cán bộ, chiến sĩ Kiểm lâm Thái Nguyên đây lại là thời gian cao điểm trong công tác đấu tranh, tuần tra, canh gác để giữ rừng, bảo vệ “lá phổi xanh của đất nước. Bởi thời điểm trước, trong và sau Tết, các đối tượng thường lợi dụng để chặt phá, mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản.

Đồng chí Vũ Văn Phán, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên: Địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên cán bộ kiểm lâm luôn phải “căng mình” để bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng. Chỉ cần lơ đễnh một chút, các đối tượng xấu sẽ ngay lập tức lợi dụng để khai thác rừng trái phép.
Toàn tỉnh hiện có trên 187.540ha rừng, trong đó, có hơn 76.480ha rừng tự nhiên và trên 111.000ha rừng trồng; tỷ lệ che phủ rừng đạt 53,18% theo tiêu chí cũ và 47,59% theo tiêu chí mới. Năm 2020, giá trị sản xuất ngành Lâm nghiệp đạt 560 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.
Những ngày cuối năm, không khí lạnh tăng cường mạnh khiến thời tiết thêm “rét ngọt” nhưng không vì thế mà làm chùn bước chân của những chiến sĩ kiểm lâm. Cùng chúng tôi đi thực tế tại những cánh rừng thuộc địa bàn xã Phủ Lý, anh Nguyễn Đức Tú, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương chia sẻ: Mặc dù phải tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trong dịp Tết mưa rét nhưng chúng tôi đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn. Để bảo đảm an toàn những cánh rừng trước, trong và sau Tết, chúng tôi xây dựng kế hoạch truy quét tại những khu vực trọng điểm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xâm hại đến rừng. Ngoài ra, trong dịp trực Tết, chúng tôi còn tranh thủ thời gian để để gặp gỡ, trò chuyện, thăm hỏi, động viên bà con. Qua đó, tạo sự đoàn kết, gắn bó, nâng cao ý thức cùng nhau bảo vệ rừng.
 
Không chỉ riêng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lương mà đối với những cán bộ kiểm lâm khác trên địa bàn tỉnh, Tết đến cũng là thời gian cao điểm của công tác đấu tranh, ngăn chặn phá rừng và trực phòng cháy, chữa cháy rừng. Bởi, đây là cao điểm của mùa khô, cộng với việc các đối tượng xấu thường lợi dụng những ngày Tết để thực hiện các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tìm hiểu chúng tôi được biết, lực lượng mỏng, địa bàn rộng… là những khó khăn mà cán bộ kiểm lâm phải khắc phục để bảo vệ màu xanh của những cánh rừng. Ngoài ra, các đối tượng phá rừng ngày càng tinh vi và manh động nên việc thực thi nhiệm vụ của kiểm lâm càng thêm khó khăn và nguy hiểm.
 
Trước tình hình trên, lực lượng kiểm lâm Thái Nguyên đã tăng cường công tác tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao năng lực cho cán bộ kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng cơ sở. Chỉ tính riêng năm 2020, Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với các địa phương tổ chức được 86 lớp tập huấn, tuyên truyền về công tác trồng rừng gỗ lớn, chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang rừng trồng gỗ lớn gắn với cấp chứng chỉ rừng, công tác quản lý rừng bền vững gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới… cho hơn 5.200 lượt người tham gia.
 
Lực lượng Kiểm lâm tỉnh tăng cường tuần tra, canh gác nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.
 
Cùng với đó, Chi cục cũng chủ động xây dựng phương án tổ chức kiểm tra, truy quét nhằm phát hiện, triệt phá và xử lý các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra tại các khu rừng trọng điểm có nguy cơ bị lấn chiếm, khai thác lâm sản trái pháp luật, đặc biệt là khu vực giáp ranh giữa tỉnh Thái Nguyên với các tỉnh như: Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang… Nhờ vậy, các vụ việc vi phạm đã giảm đáng kể. Tính đến hết tháng 11-2020, lực lượng Kiểm lâm đã tuần tra, phát hiện và xử lý 113 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 28,9% so với cùng kỳ; tịch thu 147,4m3 gỗ quy tròn các loại, giảm 42,8% so với cùng kỳ; thu nộp ngân sách Nhà nước trên 570 triệu đồng, giảm 43,69% so với cùng kỳ năm 2019. Trong năm 2020, tổng diện tích rừng trồng toàn tỉnh đạt hơn 4.720ha, diện tích khoanh nuôi xúc tiến tái sinh là hơn 1.000ha.
 
Trao đổi với chúng tôi đồng chí Vũ Văn Phán, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ rừng tại gốc là nhiệm vụ thường xuyên của ngành. Dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi đã tăng cường lực lượng về cơ sở, tuần tra, chốt chặn trên những tuyến đường, vùng trọng điểm đảm bảo ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Cán bộ, chiến sĩ kiểm lâm đã sẵn sàng “gác” Tết, giữ cho rừng thêm xanh. Còn về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tham mưu cho Sở Nông nghiệp - PTNT, UBND tỉnh thực hiện các giải pháp nhằm làm tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng; tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng, truy quét, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi phá rừng và khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện các đề án, dự án: “Phát triển hệ thống đường băng cản lửa phục vụ phòng cháy, chữa cháy rừng, vận chuyển lâm sản giai đoạn 2017-2025”; Dự án “Trợ cấp gạo cho hộ gia đình nghèo tham gia trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng trong thời gian chưa đảm bảo được lương thực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2023”; Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững ngành Lâm nghiệp tỉnh Thái Nguyên...