Khẩn trương xuống đồng chuẩn bị sản xuất vụ xuân

10:41, 19/01/2021

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Định Hóa đang tích cực chuẩn bị giống, làm đất, nạo vét kênh mương, hồ chứa để sẵn sàng xuống giống vụ xuân, đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Có mặt tại cánh đồng xóm Nà Táp, xã Đồng Thịnh vào buổi sáng sớm, mặc dù thời tiết rét đậm nhưng để đảm bảo tiến độ sản xuất vụ xuân, nông dân trong xóm vẫn tích cực nạo vét kênh mương, cày ải, làm đất... Ông Ma Văn Tịnh, một người dân trong xóm cho biết: Vụ đông vừa qua, gia đình tôi trồng 5 sào khoai tây và 3 sào rau. Đến nay, toàn bộ diện tích khoai tây và rau đã được thu hoạch, gia đình tôi đang khẩn trương làm đất để gieo cấy kịp khung thời vụ.

Còn tại xã Kim Phượng, địa phương có diện tích gieo trồng lớn nhất huyện với 283ha, không khí chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân cũng rất khẩn trương. Ông Trương Anh Tú, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước khi bắt tay vào sản xuất vụ xuân, xã đã tổ chức cho nhân dân nạo vét kênh mương, hồ chứa, cống dẫn nước hư hỏng đều đã được gia cố, sửa chữa kịp thời. Đến thời điểm này, bà con trong xã đã hoàn thành thu hoạch các loại cây trồng vụ đông và đang tiến hành cày ải, làm đất được trên 70% tổng diện tích gieo cấy vụ xuân. Vài ngày tới, nếu thời tiết ấm, chúng tôi sẽ chỉ đạo bà con nhân dân đồng loạt xuống giống gieo mạ để đảm bảo đúng khung thời vụ.

Theo kế hoạch, vụ xuân này, huyện Định Hóa sẽ gieo cấy 3.990ha lúa; 1.000ha các loại cây trồng khác như: Ngô, lạc, sắn, đậu tương, rau xanh… Căn cứ vào khung thời vụ, ngay từ cuối tháng 12-2020, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên. Huyện cũng chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT động bám sát tình hình sản xuất, dự báo và chủ động các phương án phòng trừ sâu bệnh trong vụ xuân nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại; tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tiến hành làm đất, xuống giống, tu sửa, nạo vét kênh mương, hồ chứa nước; đẩy mạnh công tác tập huấn, phổ biến, hướng dẫn nông dân kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc...

Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu về vật tư nông nghiệp của bà con nông dân, đến nay, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Định Hóa đã cung cấp trên 60 tấn giống lúa các loại đến bà con. Điểm khác của vụ xuân năm nay của Định Hóa so với mọi năm là diện tích lúa J02 tăng gấp khoảng 2,5 lần so với vụ xuân năm trước (từ khoảng 250ha lên trên 600ha). Bởi đây là giống lúa có nhiều ưu điểm chịu lạnh tốt, ít bị sâu bệnh, có sản lượng và giá bán cao. Bên cạnh đó, UBND huyện thực hiện chỉ đạo các xã và các ngành chức năng tích cực tuyên truyền hiệu quả khi đưa giống lúa này vào sản xuất vụ xuân, đồng thời triển khai chính sách hỗ trợ của tỉnh với mức 30.000 đồng/sào cho 400ha. Cùng với việc chuẩn bị giống, Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp huyện cũng chuẩn bị 1.500 tấn phân bón các loại để phục vụ nhu cầu chăm sóc lúa xuân cho bà con. Các loại vật tư đều đảm bảo đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Bên cạnh chuẩn bị về vật tư, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, lượng nước tại các hồ chứa như: Hồ Bảo Linh (xã Bảo Linh), hồ Nà Tấc (xã Lam Vỹ), hồ Nà Khao (xã Trung Hội), hồ Thâm Phá (xã Kim Phượng)… cơ bản đáp ứng được nhu cầu về nước tưới cho thời điểm bà con gieo cấy.

Ông Ma Đình Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Vụ xuân năm nay dự báo sẽ gặp những khó khăn do thời tiết diễn biến khó lường, rét đậm, rét hại kéo dài, tình hình khô hạn, thiếu nước có thể xảy ra nên chúng tôi đã khuyến cáo bà con mở rộng diện tích gieo cấy trà xuân muộn, tranh thủ thời tiết ấm để xuống giống; có các biện pháp che chắn chống rét, tu bổ các hồ đập để giữ nước, kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng các trạm bơm nhằm đảm bảo cung cấp đủ nước tưới. Đến nay, các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ xuân đã được các đơn vị và người dân trên địa bàn huyện chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho sản xuất.