Tạo niềm tin trong nông dân với tổ chức hội

10:18, 05/01/2021

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) trên địa bàn T.X Phổ Yên đã được quản lý và sử dụng hiệu quả, giúp nhiều hội viên nông dân được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, ngày càng tạo niềm tin trong nông dân đối với tổ chức Hội. 

Ông Dương Văn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân T.X Phổ Yên cho biết: Với mục tiêu có nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ nguồn vốn Quỹ HTND, những năm qua, Hội Nông dân thị xã đã thực hiện các giải pháp để phát triển nguồn vốn. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt ở các chi hội. Từ nguồn vốn vận động được, căn cứ vào nhu cầu của hội viên, Hội Nông dân thị xã đã phối hợp với hội nông dân các xã, phường tiến hành bình xét, chọn hộ, hướng dẫn các hộ xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và tiến hành thẩm định trước khi giải ngân. Sau khi giải ngân, tổ chức kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng nguồn vốn vay đối với các hộ, nhóm hộ, đảm bảo việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả. Khi dự án chuẩn bị đến thời hạn thu hồi, Hội Nông dân thị xã hướng dẫn các cơ sở hội rà soát nhu cầu và xây dựng các dự án mới để kịp thời luân chuyển, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Từ những giải pháp nêu trên, giai đoạn 2017-2020, nguồn Quỹ HTND trên địa bàn thị xã huy động đạt trên 5,6 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Hội Nông dân thị xã đã thực hiện 13 dự án cho 160 hộ vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Trong đó, nguồn nhận ủy thác Quỹ HTND Trung ương 1,3 tỷ đồng, thực hiện 3 dự án cho 36 hộ vay vốn. Nguồn vốn nhận ủy thác Quỹ HTND tỉnh 2 tỷ đồng, thực hiện 4 dự án cho 53 hộ vay vốn. Nguồn vận động của thị xã trên 2,3 tỷ đồng, thực hiện 6 dự án cho 71 hộ vay vốn.

Thông qua hoạt động này, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu và trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, thu hút hội viên tham gia tổ chức hội. Từ năm 2017 đến nay, Hội Nông dân thị xã đã thành lập được 3 chi hội nông dân nghề nghiệp, 5 tổ hội và 5 tổ hợp tác, kết nạp mới được 841 hội viên, nâng tổng số hội viên của toàn thị xã lên 21.947 hội viên, sinh hoạt ở 282 chi hội.

Tháng 6-2019, Hội Nông dân xã Tiên Phong đã xây dựng Dự án sản xuất và gia công đồ gỗ mỹ nghệ, quy mô 10 hộ tham gia, tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng, trong đó Quỹ HTND tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng. Hiện nay, Dự án đang tạo việc làm tại chỗ cho 15-20 lao động nông thôn. Là một trong những hộ được vay vốn để phát triển sản xuất, chị Nguyễn Thị Thúy, ở xóm Giã Trung 1 cho biết: Tham gia Dự án, chúng tôi không chỉ có thêm điều kiện để đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh mà còn được tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hiện, gia đình tôi đã mở rộng xưởng sản xuất lên hơn 1.000m2, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức thu nhập trên 10 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, cơ sở của gia đình cũng đang đào tạo nghề miễn phí cho 26 lao động tại địa phương.

Từ nguồn Quỹ HTND của tỉnh và địa phương, giai đạn 2017-2020, Hội Nông dân xã Minh Đức cũng đã hỗ trợ gần 40 hộ dân miền Chằm và xóm Thuận Đức vay vốn để phát triển cây ăn quả với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được sử dụng hiệu quả, diện tích cây ăn quả trên địa bàn xã ngày càng được nhân rộng với diện tích trên 50ha. Thông qua hoạt động này, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn mở rộng quy mô, vươn lên làm giàu từ loại cây trồng này.

Ông Dương Văn Dương cho biết thêm: Thời gian tới, để nguồn vốn thực sự trở thành người bạn thân thiết, khơi dậy được tinh thần dám nghĩ, dám làm của nông dân, Hội nông dân thị xã cũng sẽ ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng vốn và có điều kiện khác để cho vay. Ngoài ra, Hội cũng định hướng các hộ vay vốn triển khai các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để mang lại hiệu quả cao nhất.