Thí điểm tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

15:38, 06/01/2021

Ngày 6-1, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với huyện Võ Nhai tổ chức triển khai tiêm phòng thí điểm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xuất hiện tại xã Bình Long từ tháng 11-2020 và đến nay đã có 16 con bị nhiễm trong đó có 2 con bị chết. Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản đã hướng dẫn đồng thời giám sát trực tiếp cán bộ thú y của huyện Võ Nhai triển khai tiêm thí điểm 2 loại vắc xin được hỗ trợ miễn phí là Lumpyvac và LumpyShield cho hơn 1 nghìn con trâu, bò trên địa bàn xã Bình Long và hai xã giáp ranh có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh là Dân Tiến và Liên Minh. Sau khi tiêm 2 tuần, cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành lấy mẫu máu của trâu, bò để xét nghiệm và đánh giá hiệu quả trước khi tổ chức tiêm trên diện rộng.
 
Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò thuộc 4 xóm, 3 xã của huyện Võ Nhai và T.X Phổ Yên. Số gia súc mắc bệnh là 21 con trong đó có 3 con chết đã được tiêu hủy theo quy định.