Chàng trai 9x với ước mơ làm nông nghiệp sạch

14:28, 02/02/2021

Khác với bạn bè cùng trang lứa đi làm ăn xa tại các thành phố lớn hay khu công nghiệp, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1990), ở xóm Mận, xã Phục Linh (Đại Từ) đã chọn khởi nghiệp tại quê nhà bằng mô hình trồng dưa Nhật Bản, ứng dụng công nghệ cao.

Đến thăm trang trại của Hùng, chúng tôi ấn tượng bởi hầu hết các quy trình đều được tự động hóa. Với thiết kế theo hệ thống nhà màng, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật tiên tiến như: dử dụng hệ thống bón phân, tưới nước tự động, gieo trồng trên giá thể, bán thủy canh, kiểm soát dinh dưỡng, độ ẩm… các công đoạn chăm sóc, theo dõi được Hùng quản lý, thực hiện qua phần mềm trên điện thoại thông minh. Hùng cho biết: Theo tôi, trong thời buổi này, nhiều nghành, lĩnh vực đều đòi hỏi áp dụng công nghệ vào sản xuất. Làm nông nghiệp cũng vậy, bây giờ không nhất thiết phải “chân lấm tay bùn” như trước kia, điều quan trọng là phải biết áp dụng kiến thức, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả cao nhất.
 
Xuất thân từ vùng đất thuần nông, từ nhỏ, Hùng đã chứng kiến việc bà con làng xóm dựa vào phân vô cơ, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Chính vì vậy, từ lâu anh đã ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp bằng nông nghiệp sạch ngay tại quê nhà. Trước khi khởi nghiệp, Hùng từng có 3 năm công tác tại Kho KV3, Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng). Tại nơi công tác, Hùng được giao nhiệm nhiệm vụ quản lý, chăm sóc trang trại trồng rau công nghệ cao của đơn vị. Chính thời gian này đã giúp anh có được những kiến thức, kinh nghiệm quý báu về nông nghiệp hiện đại. Cuối năm 2019, sau khi xuất ngũ, Hùng trở về và bắt tay cải tạo 1.000m2 đất vườn tạp của gia đình, đầu tư trên 300 triệu đồng xây dựng trang trại trồng dưa, ứng dụng công nghệ cao.
 
Giống dưa mà Hùng chọn gieo trồng là Ichiba ruột xanh, được nhập hạt giống từ Nhật Bản, cho quả giòn, ngọt, thơm, một trong những loại dưa nổi tiếng tại đất nước mặt trời mọc. Sở dĩ Hùng chọn loại dưa này vì đây là sản phẩm nông nghiệp mới tại địa phương. Tuy nhiên, vì là sản phẩm mới nên việc giúp người tiêu dùng biết và lựa chọn loại quả này sẽ tốn nhiều thời gian. Do đó, vụ đầu tiên, Hùng xác định trồng thử nghiệm 500 gốc để quảng cáo, tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhờ đầu tư theo hướng bài bản, lấy chất lượng đặt lên hàng đầu, nên sau gần 2 tháng, trang trại đã cho “trái ngọt”. Nhận thấy bước đầu có hiệu quả, Hùng mở rộng quy mô lên hơn 2.000 gốc. Trung bình mỗi vụ thu hoạch khoảng 3 tấn quả, với giá bán trung bình từ 60.000-70.000 đồng/kg, Hùng thu về gần 200 triệu đồng mỗi vụ. Ngoài dưa lứa Ichiba là chủ lực, Hùng còn trồng xen kẽ giống dưa leo Kichi trong vụ thu và xuân. Mới đây, Hùng vừa thu hoạch trên 2 tấn dưa leo để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán, với giá bán 30.000-40.000 đồng/kg, cho thu nhập gần 100 triệu đồng.
 
Khác với cách canh tác truyền thống, dưa ở trang trại của Hùng được trồng hoàn toàn trong giá thể, vừa giúp chủ động cách ly nguồn mầm bệnh có sẵn trong đất, vừa chủ động nguồn dinh dưỡng cũng như tưới tiêu cho cây. Từ hệ thống tưới nhỏ giọt được điều khiển bằng phần mềm, dưa lưới được tưới và cung cấp dinh dưỡng hoàn toàn bằng phương thức tự động hóa. Cùng với đó, để sản phẩm đầu ra đạt được sự đồng nhất về chất lượng, dưa do Hùng sản xuất còn có thể chủ động kiểm tra về độ đường, độ giòn, từ đó điều chỉnh dinh dưỡng cho cây để đạt độ ngon như ý muốn. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng theo công nghệ cao, Hùng cho rằng, các yếu tố về kỹ thuật luôn phải được chú trọng. Bên cạnh nhà màng phải bảo đảm các yếu tố về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng... công nghệ tưới nước nhỏ giọt phải được thực hiện hiệu quả và chất lượng; giá thể để trồng cây phải đúng với tỷ lệ xơ dừa, tro trấu, phân hữu cơ…
 
Với quyết tâm, nhạy bén, mô hình phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao của anh Hùng đã và đang đem lại những hiệu quả bước đầu. Khởi nghiệp đang là một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ, nhưng đa số các bạn chọn mảng viễn thông, công nghệ, dịch vụ vì sợ “chân lấm tay bùn”. Theo Hùng, nước ta là một nước nông nghiệp, có nhiều điều kiện thuận lợi, vì vậy hãy tận dụng và phát huy những thế mạnh đó. Nguyện vọng của Hùng là được cộng tác, làm việc với các bạn trẻ có cùng đam mê về nông nghiệp; cùng nhau chung tay vì một nền nông nghiệp sạch, bền vững.